R3A เส้นทางใหม่ของกล้วยไม้ไทย

ประเทศไทยส่งออกกล้วยไม้เป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากเนเธอร์แลนด์ โดยประเทศไทยส่งออกกล้วยไม้เมืองร้อนเป็นอันดับหนึ่งของโลก มีตลาดหลักคือ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น สหภาพยุโรป และจีน ถึงแม้ว่าประเทศจีนจะมีการเพาะปลูกกล้วยไม้ได้ในบางพื้นที่ทางภาคใต้ของประเทศ เช่น เมืองคุนหมิง แต่เป็นพันธุ์เมืองหนาวซึ่งไม่เพียงพอและไม่ตรงต่อความต้องการของผู้บริโภคภายในประเทศ เนื่องจากชาวจีนต่างชื่นชมและให้ความสนใจกล้วยไม้ไทยเป็นอย่างมาก

ประเทศไทยได้มีการส่งออกกล้วยไม้ไทยไปยังจีน ผ่านช่องทางการส่งออกมีทั้งทางเครื่องบินและรถยนต์ผ่านเส้นทาง R3A มีการส่งออกปีละกว่า 30% ของปริมาณผลผลิตทั้งหมด อีกทั้งบริษัทพัฒนาเขตอุตสาหกรรมดอกไม้นานาชาติโต่วหนาน มีการนำเข้าดอกกล้วยไม้จากประเทศไทยมากถึง 85% โดยใช้การขนส่งด้วยเส้นทาง R3A ซึ่งเป็นการขนส่งทางบกระหว่างชายแดนไทยและชายแดนจีนที่ใกล้ที่สุด และกระจายดอกกล้วยไม้ของไทยไปทั่วทุกเมืองในมณฑลยูนนาน

ในปี 2557 ไทยได้ส่งออกกล้วยไม้เข้าสู่จีนจำนวนื 6,958 ตัน มีมูลค่ากว่า 135 ล้านบาท ทั้งนี้มณฑลยูนนานแหล่งประมูลดอกไม้สดนานาชนิดที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย โดยส่งออกไปกว่า 40 ประเทศทั่วโลก โดยตั้งแต่ปี 2553-2557 ตลาดการส่งออกกล้วยไม้ไทยเข้าสู่จีนเติบโต 83% ถือได้ว่ามีการเติบโตของตลาดกล้วยไม้ไทยมีทิศทางที่ดี ถือได้ว่าเป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการกล้วยไม้ไทย ในการส่งออกไปยังประเทศจีนผ่านเส้นทาง R3A ซึ่งสามารถลดต้นทุนการขนส่ง

ที่ผ่านมาทางภาครัฐได้มีการส่งเสริมการส่งออกกล้วยไม้ไทยผ่านการจัดกิจกรรม “ตลาดนัดกล้วยไม้คุณภาพ เพื่อเกษตรกรไทย” เพื่อเพิ่มโอกาสแสดงผลผลิต เจรจาทางการค้า เพิ่มประสิทธิภาพในการส่งออก และพัฒนาแนวทางขยายการส่งออกกล้วยไม้ของไทยสู่สากล และตลาดแห่งใหม่ในต่างประเทศ และสร้างเครือข่ายการพัฒนากล้วยไม้คุณภาพของไทยให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืน

 

สิทธิชาติ สมตา
สิงหาคม 2558


เอกสารอ้างอิง

  1. เจาะลึกเส้นทางสายไหม R3A (7) บุก “คุนหมิง” เมืองต้นทาง ฮับโครงข่ายไฮสปีดเทรน
  2. อนาคตและความท้าทายของกล้วยไม้ไทยในมณฑลยูนนาน
  3. โอกาสไทย-ยูนนาน หลังจีนคืนชีพ “เส้นทางสายไหม”
  4. ยูนนาน อาณาจักรดอกไม้และแหล่งประมูลดอกไม้สดนานาชนิดที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย

ขอบคุณรูปภาพจาก Smart Farm

Share via
Copy link
Powered by Social Snap