การปรับตัวและการเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจการค้าการลงทุนเมืองคู่ขนานพื้นที่ชายแดน แม่สาย – ท่าขี้เหล็ก กับการต้านกระแสการลงทุนจากจีน

20141014_161132

อำเภอแม่สายเป็นเมืองชายแดนที่น่าสนใจในการประกอบธุรกิจ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจชายแดนอำเภอแม่สายมีมูลค่ามหาศาล เป็นแหล่งดึงดูดให้เหล่านักธุรกิจเข้ามาทำการค้าการลงทุนในพื้นที่อำเภอแม่สาย โดยอำเภอแม่สายในอดีตเริ่มต้นจากชุมชนคนไทยที่มีบัตรคนไทย เกิดที่ประเทศไทยจำนวนครอบครัวที่เริ่มเข้ามาตั้งรกราก 9 ครอบครัว ครอบครัวของคุณเศวตยนตร์ก็เป็นหนึ่งในนั้น โดยอพยพมาจากจังหวัดลำปาง เริ่มจากวิ่งรถสิบล้อเก่าๆขนของไปเชียงตุง เป็นระยะทางกว่า 200 กิโลเมตร ซึ่งใช้ระยะเวลากว่าหนึ่งเดือน เนื่องจากถนนหนทางที่ไม่ดี

เป็นการเริ่มต้นจากการค้าขายแบบนี้จนกลายเป็นชุมชนธุรกิจ คนก็เริ่มทยอยเข้ามา จากทั้งทางลำปาง ไทใหญ่ ไทลื้อ เป็นต้น ก็เลยกลายเป็นเมืองใหญ่ สมัยก่อนอำเภอแม่สาย แยกมาจากอำเภอแม่จัน การข้ามแดนของชายแดนสมัยก่อน เขตพรมแดนสมัยสงครามไทยมีอาณาเขตอยู่เชียงตุง การแบ่งเส้นเขตแดนยังไม่มีความชัดเจน ขยับปรับเปลี่ยนไปมา จนกระทั่งอังกฤษได้เข้ามายึดครองประเทศเมียนมาร์ จึงได้มีการตีเส้นแบ่งเขตแดนกันใหม่ เป็นเขตที่ชัดเจน ฝรั่งเศสก็ยึดครอง สปป.ลาว ก็ส่งผลให้เกิดเขตแดนขึ้นใหม่

แต่ปัจจุบันยังไม่แน่ชัดว่า 9 ครอบครัวยังอาศัยอยู่ในพื้นที่อำเภอแม่สายอยู่หรือไม่ เป็นเพียงข้อความจากคนใกล้ชิดกับคุณปู่ทวดที่มีการรวบรวมข้อมูลมาเขียนลงในสมุดบันทึก จะเห็นได้ว่าในอดีตกลุ่มชุมชนได้เริ่มทำการค้าชายแดนตามเส้นทางระหว่างประเทศ

ขอบคุณรูปภาพจาก thaihrhub

Share via
Copy link
Powered by Social Snap