การปรับตัวและผลกระทบของผู้มีส่วนร่วมในการท่องเที่ยวเมืองคู่ขนาน ต่อการเปิดสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 4

img_1059

“เชียงของ” พื้นที่เมืองชายแดนส่วนหนึ่งของจังหวัดเชียงรายที่มีอาณาเขตติดต่อกับห้วยทรายสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวโดยมีแม่น้ำโขงกั้นระหว่างประเทศ อีกทั้งเชียงของเป็นเมืองภูมิศาสตร์ที่มีความได้เปรียบในการเชื่อมต่อไปยังประเทศจีนโดยผ่านเส้นทาง R3A จึงทำให้เชียงของเป็นพื้นที่ชายแดนที่ได้รับการสนใจเข้ามาลงทุนทั้งในและต่างประเทศและกลายเป็นเมืองการค้าและการท่องเที่ยว

ปัจจุบันเมืองเชียงของถือว่าเป็นเมืองชายแดนที่สำคัญอย่างมากของประเทศ ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงไม่ว่าจะเป็น การสร้างเขตเศรษฐกิจชายแดน ผลของการมีสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 4 ที่เชื่อมต่อระหว่างเทศเพื่อการค้าการท่องเที่ยว การเป็นเมืองผ่านของการท่องเที่ยวที่ประชาชนพึงประสงค์ให้เมืองเชียงของเป็นแหล่งท่องเที่ยวเมืองชายแดนที่สำคัญไม่ใช่เป็นแค่เมืองผ่าน การเปลี่ยนแปลงนี้จะมีการปรับตัว หรือการจัดการพื้นที่อย่างไร จากภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้ประกอบธุรกิจในพื้นที่

การปรับตัวการท่องเที่ยวในอำเภอเชียงของ ประชาชนในอำเภอเชียงของต้องรู้จักตัวตนของตนเองในอดีต เพื่อที่จะเป็นหลักการดำรงของความเป็นดั้งเดิม การดำรงศิลปวัฒนธรรมคงไว้ภายใต้สถานการณ์การเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน ทำให้เกิดการปรับตัวของผู้ประกอบการ ประชาชน และผู้ที่เกี่ยวข้องด้านการท่องเที่ยว เพื่อที่จะพัฒนาการท่องเที่ยวของอำเภอเชียงของให้มีความยั่งยืนในอนาคต และเป็นแหล่งท่องเที่ยวเมืองชายแดนที่สำคัญ

ดังนั้นการท่องเที่ยวเมืองคู่ขนานจะมีการปรับตัวต่อไปอย่างไร ท่ามกลางการเติบโตของภาคเศรษฐกิจการค้า การลงทุน และการบริการ ที่ได้รับว่าเป็นเมืองชายแดนที่สำคัญในการเชื่อมโยงเมืองชายแดนโดยผ่านถนน R3A พร้อมกับการพัฒนาของเมืองเชียงของโดยผ่าน “นโยบายหนึ่งเมืองสองแบบ” นั้นอนาคตจะเป็นอย่างไร จึงเป็นบทพิสูจน์ว่าจะรักษาวัฒนธรรมเมืองเก่าไว้ได้มากเท่าไร เพื่อที่จะให้วัฒนธรรมดำเนินไปพร้อมกับกระแสการพัฒนาที่ไม่หยุดหยั่งอย่างนี้ต่อไป โดยจะสัมภาษณ์ธุรกิจที่พัก โรงแรม ธุรกิจร้านอาหาร เครื่องมือ ธุรกิจคมนาคมขนส่ง และธุรกิจบันเทิง

ขอบคุณรูปภาพจาก

เชียงของ มาลองแล้วจะรู้

Share via
Copy link
Powered by Social Snap