ความยากง่ายในการประกอบธุรกิจท่องเที่ยวในอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย

4

การจัดอันดับขีดความสามารถทางการแข่งขัน (World Competitiveness Rankings) ของสถาบัน International Institute for Management Development (IMD) ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในปี 2556 พบว่า ไทยถูกจัดอันดับให้เป็นประเทศที่มีความสามารถในการแข่งขันอันดับที่ 27 จาก 60 ประเทศทั่วโลก  ขณะที่การจัดอันดับความความสะดวกในการเข้าไปประกอบธุรกิจของธนาคารโลก ประจำปี 2557 พบว่า ไทยได้รับการจัดอันดับให้เป็นประเทศที่มีความสะดวกในการเข้าไปประกอบธุรกิจ อันดับที่ 18 จาก 189 ประเทศทั่วโลก

แสดงให้เห็นว่าประเทศไทยมีศักยภาพสูงในการแข่งขันระดับนานาชาติ จังหวัดเชียงรายซึ่งเป็นเมืองหน้าด่านทางเศรษฐกิจที่สำคัญที่สามารถเชื่อมต่อกับประเทศเมียนมาร์ สปป.ลาว และประเทศจีน (ตอนใต้) ภายใต้โครงการระเบียงเศรษฐกิจตามแนวเหนือใต้ (North-South Economic Corridor: NSEC) ของกลุ่มประเทศความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (Greater Mekong Sub Region: GMS) โดยมีเส้นสำคัญคือ R3A และเส้นทาง R3B ที่สามารถเชื่อมไทยกับประเทศเมียนมาร์ สปป.ลาว และจีนตอนใต้เข้าไว้ด้วยกัน

เมืองชายแดนของจังหวัดเชียงราย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมืองเชียงแสน และเชียงของ ซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ทางการค้าสินค้าและบริการกับประเทศเพื่อนบ้านที่สำคัญ เนื่องจากมีเส้นทางการค้าที่เชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้านได้ทั้งทางน้ำและทางบก รวมทั้งยังมีโอกาสและศักยภาพในการพัฒนาเศรษฐกิจของพื้นที่ดังกล่าวอีกมาก ทั้งด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว จากความสำคัญดังกล่าวข้างต้น การศึกษาครั้งนี้จึงมุ่งเน้นศึกษาถึงความยากง่ายในการเข้ามาประกอบธุรกิจท่องเที่ยวในอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย เพื่อทราบถึงแนวทางในการส่งเสริมการลงทุนในเขตเศรษฐกิจชายแดน อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย

ขอบคุณรูปภาพจาก aofsuphinya

 

Share via
Copy link
Powered by Social Snap