วีถีมังกร ตอนที่ 2 การชำระเงินของประชาชนจีน

สำหรับการจับจ่ายซื้อของของประชาชนในประเทศจีน นอกจากใช้เงินสดแล้ว ยังสามารถจ่ายเงินในรูปแบบอื่นๆ เช่น การชำระเงินผ่านบัตรเครดิต การชำระเงินผ่านบัตรเดบิตของธนาคารต่างๆ และ การชำระเงินผ่านแอพพลิเคชันมือถือ ซึ่งการจ่ายเงินในรูปแบบนี้จะช่วยลดปัญหาเงินปลอมและลดต้นทุนในการผลิตธนบัตรและเหรียญ ในปัจจุบันการชำระเงินผ่านแอพพลิเคชันมือถือ (Online Mobile Payment) ในประเทศจีนสูงกว่า 5 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2016 และเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก โดยมีหลากหลายผู้ให้บริการและหลายหลายแอพพลิเคชัน เช่น Alipay, Wechat Pay, Tenpay, QQ Wallet เป็นต้น แต่ที่ประชาชนและร้านค้าต่างๆ นิยมใช้หลักๆ มีอยู่ 2 แอพพลิเคชัน คือ Alipay และ Wachat Pay โดยประชาชนสามารถใช้การชำระเงินผ่านมือถือนี้ ซื้อของได้ตั้งแต่ การซื้อของ ในตลาดออนไลน์ ในห้างสรรพสินค้า ร้านค้าทั่วไป ร้านอาหาร หรือแม้แต่ร้านแผงลอยข้างถนนเลยทีเดียว ในไตรมาสที่ 1 ปี 2017 การชำระเงินผ่านแอพพลิเคชันมือถือ  Alipay ครองส่วนแบ่งการตลาดมากถึงร้อยละ 54 ส่วน Wechat Pay ครองส่วนแบ่งการตลาดประมาณร้อยละ 40

hyd

 

สำหรับ Alipay หรือ Zhīfùbǎo ถือได้ว่าเป็น Chinese PayPal ที่มีคนใช้เยอะมากที่สุดในประเทศจีนและในโลก เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ของ กลุ่มบริษัท Alibaba Group ที่เริ่มก่อตั้งในปี 1999 ณ เมือง Hangzhou อยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศจีน ในมณฑล Zhejiang ร่วมกันก่อตั้งทั้งหมด 18 คน โดย Jack Ma เป็นผู้นำในการก่อตั้ง สำหรับ Alipay/ Zhīfùbǎo ได้เปิดให้ใช้งานอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่เดือน ธันวาคม 2004 สำหรับกลุ่มบริษัท Alibaba Group ยังมีอีกหลากหลายผลิตภัณฑ์ที่เป็นที่รู้จัก เช่น Taobao.com, Tmall.com, Juhuasuan.com, Aliexpress, Alibaba.com, 1688.com, Alimama.com, Alibaba Cloud, Ant Financial, CAINIAO Network เป็นต้น

ในส่วนของ Wechat Pay หรือ Wēixìn Pay เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ของ กลุ่มบริษัท Tencent สัญชาติจีน ก่อตั้งโดย Ma Huateng (Pony Ma) โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ ณ เมือง Shenzhen ในมณฑล Guangdong อยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศจีน สำหรับ Wechat/ Weixin Pay เปิดให้ใช้งานอย่างเป็นทางการในประเทศจีน เมื่อ วันที่ 5 สิงหาคม 2013 สำหรับกลุ่มบริษัท Tencent ยังมีอีกหลากหลายผลิตภัณฑ์ที่เป็นที่รู้จัก เช่น Wechat, Tenpay, Tencent Cloud, QQ , Qzone, , QQ Wallet, QQ Music เป็นต้น

การชำระเงินผ่านแอพพลิเคชันมือถือ (Online Mobile Payment) ในประเทศจีน เป็นการดำเนินงานโดยภาคเอกชน โดยธนาคารต่างๆให้ความร่วมมือ เพราะกระเป๋าเงินออนไลน์นอกจากจะอยู่ในแอพพลิเคชันแล้ว ยังสามารถหักตรงจากบัญชีธนาคารได้ผ่านการกดรหัสผ่าน ซึ่งไม่มีค่าธรรมเนียมสำหรับประชาชนผู้ใช้บริการ ถือได้ว่าสะดวกสบายเลยทีเดียว

ณัฐพันธุ์ กองบัวใหม่

เอกสารอ้างอิง

Mary Meeker, 2017, Internet Trends 2017-Code Conference (slide 219). From http://www.kpcb.com/internet-trends

Alibabagroup, 2017, Form http://alibabagroup.com/en/global/home

Tencent, 2017, From https://www.tencent.com/en-us/company.html

Share via
Copy link
Powered by Social Snap