งานสัมมนา OBELS Outlook 2016 “มิติใหม่เศรษฐกิจชายแดนในยุคดิจิตอล”

ในวันศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายน 2559 ทางสำนักงานเศรษฐกิจชายแดนและโลจิสติกส์ (OBELS) ได้มีการจัดงานสัมมนาประจำปี 2559 ภายใต้หัวข้อ “มิติใหม่เศรษฐกิจชายแดนในยุคดิจิทัล: โอกาสและความท้าทาย” ซึ่งเป็นงานสัมมนาที่ทางสำนักงานฯ ได้มีการจัดขึ้นทุกปี ในปีนี้ได้มีการเปิดตัวหนังสือ “OBELS Outlook 2016” เป็นหนังสือรวบรวมงานวิจัยที่ทำมาตลอดทั้งปี 2559 และหนังสือ “ดัชนีชี้วัดทางสิ่งแวดล้อมเศรษฐสังคมชายแดน (Border Environmental Socio-Economic Index : BESE Index)” เป็นโครงการวิจัยภายนอกที่ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษา (สกอ.) ตลอดจนได้เชิญอาจารย์และผู้เชี่ยวชาญมาเข้าร่วมบรรยายในหลากหลายประเด็นที่เกี่ยวข้องกับบริบททางเศรษฐกิจในยุคดิจิทัล โดยมีผศ.ดร.ณัฐพรพรรณ อุตมา อาจารย์ประจำสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ สำนักวิชาการจัดการ และนักวิจัยโอเบลส์ เป็นผู้ดำเนินรายการ ประกอบด้วยหัวข้อสัมมนา ดังนี้

  • ประเด็นสัมมนาแรก คือ “ความท้าทายในการดำเนินธุรกิจกับจีนในยุคดิจิตอล” โดยคุณก้องภพ ภู่สุวรรณ เศรษฐกรอาวุโส ฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจ ประจำสำนักงานภาคเหนือ จากธนาคารแห่งประเทศไทย
  • ประเด็นที่ 2 คือ “Border Smart Farming กับการสร้างโอกาสทางการเกษตร” โดยอาจารย์ ดร.อภิสม อินทรลาวัณย์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ สำนักวิชาการจัดการ
  • ประเด็นที่ 3 คือ “Border Smart city กับโอกาสในการสร้างธุรกิจชายแดน” โดยอาจารย์ ดร.สุเทพ นิ่มสาย อาจารย์ประจำสาขาการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน สำนักวิชาการจัดการ
  • ประเด็นที่ 4 คือ “Border Digital city กับการพัฒนาเศรษฐกิจชายแดน” โดยอาจารย์ ดร.สุรพงษ์ อุตมา สำนักวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ
  • ประเด็นสุดท้าย คือ “Internet of thing กับโอกาสและความได้เปรียบในการแข่งขัน” โดยอาจารย์วราวุฒิ เรือนคำ อาจารย์ประจำสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ สำนักวิชาการจัดการ และนักวิจัยโอเบลส์

งานสัมมนาได้รับความสนใจอย่างมากจากบุคคลภายนอก หน่วยงานราชการ ภาคเอกชน และนักศึกษา โดยทางสำนักงานเศรษฐกิจชายแดนและโลจิสติกส์หวังว่าจะได้รับเกรียติในการจัดงานสัมมนาที่มีคุณค่าต่อองค์ความรู้ทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน โลจิสติกส์ ธุรกิจ การท่องเที่ยว และการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ชายแดน และจังหวัดเชียงรายต่อไปในอนาคต

สำหรับผู้ที่พลาดงานสัมมนา ทางสำนักงานฯจะมีวิดิโอ สรุปประเด็นสัมมนา และสไลด์ powerpoint ของผู้ร่วมบรรยายแต่ละคนเผยแพร่ โดยผู้ที่สนใจสามารถติดตามการอัพเดทความเคลื่อนไหวได้ทั้งใน website หรือ facebook

S__5505086

ผู้ร่วมบรรยาย 5 คนร่วมถ่ายรูปเป็นที่ระลึก

S__5505090

บรรยากาศบนเวทีระหว่างการสัมมมนา

Share via
Copy link
Powered by Social Snap