การศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงราย

เชียงรายเป็นพื้นทีที่มีโอกาสในการขยายตัวทางเศรษฐกิจสูง เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้านทั้ง 2 ประเทศ และสามารถเชื่อมต่อไปยังจีนตอนใต้ ซึ่งเป็นกลุ่มตลาดขนาดใหญ่ ทำให้เหมาะสมแก่การเป็นเส้นทางขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ หรือเป็นจุดเปลี่ยนถ่ายสินค้าต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้าน และประเทศคู่ค้า สามารถการกระจายสินค้าได้ทั่วทั้งภูมิภาคอาเซียน ประกอบกับเป็นหนึ่งในพื้นที่ได้รับการจัดตั้งให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษในทั้ง 3 อำเภอที่ ได้แก่ อำเภอเชียงแสน อำเภอเชียงของ และอำเภอแม่สาย นอกจากนี้ จังหวัดเชียงรายยังมีจุดเด่นในด้านของภาคบริการ ทั้งในด้านของค้าปลีกค้าส่ง และการท่องเที่ยว โดยในการศึกษา มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงรายในภาคการเกษตร ภาคการบริการ ภาคอุตสาหกรรม ภาคการลงทุนของเอกชน ภาคการบริโภคของครัวเรือน และภาคการค้าชายแดนมา

จากการวิเคราะห์พบว่า มีเพียงภาคอุตสาหกรรมที่เป็นกิจกรรมการผลิตเดียวที่ไม่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของผลิตภัณฑ์มวลรวมของจังหวัดเชียงราย เป็นเพราะจังหวัดยังไม่มีอุตสาหกรรมขนาดใหญ่มาลงเยอะ ทั้งนี้ สภาพพื้นที่ผังเมืองของจังหวัดเชียงรายเป็นพื้นที่เกษตรกรรม ชุมชน และป่าไม้เป็นส่วนใหญ่ ประกอบกับประชาชนในจังหวัดเชียงรายยังประกอบอาชีพเกษตรแบบดั้งเดิม ทำให้ไม่สามารถขยับการผลิตไปในด้านของการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการผลิต โดยเชียงรายมีวัตถุดิบทางการเกษตรที่มีความพร้อมสำหรับการนำแปรรูป สร้างแบรนด์ และทำการตลาด

ฉะนั้นรัฐบาลท้องถิ่นต้องให้การสนับสนุน และอำนวยความสะดวกให้กับกิจการขนาดเล็กและขนาดกลางที่มีการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าให้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดต่างประเทศ และยกระดับทั้งรายได้และคุณภาพชีวิตของประชาชนในจังหวัดเชียงรายให้สูงขึ้น


ขอบคุณรูปภาพจาก oknation

Share via
Copy link
Powered by Social Snap