วีถีมังกร ตอนที่ 4 ตลาดค้าขายสินค้าออนไลน์ (Online marketplace)

Alibaba เป็นยักษ์ใหญ่ที่ถือส่วนแบ่งของตลาดค้าขายสินค้าออนไลน์ (พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-Commerce) ของประเทศจีน ซึ่งกลุ่ม Alibaba ได้เข้ามาในตลาดค้าขายสินค้าออนไลน์ทั้ง Business to Business (B2B), Consumer to Consumer (C2C), Business to Consumer (B2C) อาทิ เช่น 1688.com, Taobao (淘宝), Tmall (天猫) เป็นต้น

saf sf

คนจีนปัจจุบันนิยมซื้อสินค้าออนไลน์ที่ Taobao ก่อตั้งปี 2003 (www.taobao.com), Tmall ก่อตั้งปี 2008 (tmall.com) เพียงแค่สมัครสมาชิกออนไลน์แล้วผูกบัญชี Alipay เพื่อชำระเงิน เมื่อประชาชนซื้อของใน Taobao หรือ Tmall ไม่สามารถโอนเงินตรงจากธนาคารไปยังร้านค้า หรือ ผ่านการชำระเงินออนไลน์ระบบอื่นเช่น Wechat pay ได้ โดยลูกค้าจะเลือกซื้อสินค้าโดยพิจารณาจากความคิดเห็นใต้สินค้า (Comment) และดูความน่าเชื่อถือของผู้ขาย หากลูกค้าตกลงซื้อสินค้า ลูกค้าต้องเติมเงิน Alipay ก่อน หรือ ให้ Alipay หักเงินโดยตรงจากบัญชีธนาคาร เพียงเท่านี้สินค้าก็จะส่งตรงถึงบ้าน สินค้าบางรายการมีค่าขนส่ง บางรายการไม่เสียค่าบริการขนส่ง หากลูกค้าได้รับสินค้าแล้วและไม่พอใจในสินค้าหรือบริการ สามารถขอเปลี่ยนหรือรับเงินคืนได้ แต่เงินคืนดังกล่าวจะกลับเข้าไปสู่ Alipay เท่านั้น

ghg

ไม่สามารถกลับไปยังบัญชีธนาคาร (ปล หากถอนเงินจาก Alipay ไปสู่บัญชีธนาคารเกินกว่าจำนวนที่กำหนดต้องเสียค่าธรรมเนียม) ทั้งนี้สินค้าที่ขายในตลาดค้าขายสินค้าออนไลน์ นี้มีทั้งสินค้าคุณภาพดี สินค้าคุณภาพต่ำ สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ และสินค้าลิขสิทธิ์ ลูกค้าต้องใช้วิจารญาณในการเลือกซื้อ บางช่องทางการขายสินค้าออนไลน์ เช่น B2C ผู้ผลิตเจ้าของผลิตภัณฑ์มาขายสินค้าเอง พ่อค้าคนกลางแทบจะหายไปจากตลาด ประชาชนสามารถเลือกซื้อสินค้าราคาถูกได้ โดยมีโปรโมชั่นต่างๆ ทั้งนี้หากค่าเช่าสถานที่สำหรับเปิดร้านค้าในประเทศแพง ผู้ขายต่างๆ พากันย้ายมาขายสินค้าออนไลน์ เพราะประหยัดต้นทุนค่าเช่า สินค้าออนไลน์ยังสามารถส่งสินค้าและบริการได้เร็วภายในไม่กี่ชั่วโมงอีกด้วย อีกทั้งผู้ประกอบการขนส่งสินค้าจะมีส่วนสำคัญในตลาดออนไลน์ เป็นการสร้างอาชีพและรายได้ และไม่แน่อาจสร้างความวุ่นวายบนท้องถนนได้ เพราะรถขนส่งสินค้าขนาดเล็กจะเข้าถึงทุกซอกทุกมุมส่งสินค้าถึงมือประชาชน กลุ่มธุรกิจเหล่านี้มักจะประกอบกิจการด้านการเงิน ตลาดสินค้าออนไลน์ ธุรกิจขนส่ง และโฆษณา ซึ่งถือข้อมูลผู้บริโภคหลายด้านเลยทีเดียว ทั้งนี้ประเทศจีนยังมี หลากหลายผู้ให้บริการตลาดออนไลน์ เช่น JD.com , ele.me เป็นต้น

 

โดย ณัฐพันธุ์ กองบัวใหม่

วันที่ 2 พฤษภาคม 2561

 

Share via
Copy link
Powered by Social Snap