มาตรการด้านภาษี: จากเหรียญสองด้านสู่กระจกหกด้าน

tax-rates-percentage

ภาษีอากรถือเป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญของประเทศ จากข้อมูลสถิติของสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (2560) พบว่า ผลการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลไทยในปีค.ศ. 2016 มีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 1,725,860 ล้านบาท ลดลงจากปีค.ศ. 2015 ที่มีมูลค่า 1,807,091 ล้านบาท (ตารางผนวกที่ 1) โดยในปีค.ศ. 2016 แหล่งรายได้ของรัฐบาลมาจาก    ภาษีมูลค่าเพิ่ม (ร้อยละ 26) ภาษีเงินได้นิติบุคคล (ร้อยละ 22) ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (ร้อยละ 11) ภาษีสรรพสามิตจากน้ำมันฯ เบียร์ รถยนต์ สุราฯ ยาสูบ และเครื่องดื่ม (ร้อยละ 19) และภาษีศุลกากรจากการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ (ร้อยละ 4) หากพิจารณารายได้ภาษีต่อ GDP ในปีค.ศ. 2016 คิดเป็นร้อยละ 28.33 เท่ากับปีที่ผ่านมาที่มีสัดส่วนร้อยละ 28.30 ขณะเดียวกับรายได้ภาษีต่อการส่งออกสินค้าและบริการในปีค.ศ. 2016 คิดเป็นร้อยละ 37.72 เท่ากับปีที่ผ่านมาที่มีสัดส่วนร้อยละ 37.25 (รูปที่ 1) ที่สำคัญอัตราการเติบโตสะสม (Compound annual growth rate: CAGR) ของรายได้จากภาษีระหว่างปีค.ศ.2007-2016 พบว่า มีอัตราการเติบโตร้อยละ 5.44 สูงกว่า CAGR ของ GDP และการส่งออกที่มีอัตราการเติบโตอัตราเดียวกันที่ร้อยละ 2.91 หรือการเติบโตของรายได้ภาษีมีขนาดใหญ่กว่าการเติบโตของเศรษฐกิจไทย

รูปที่ 1 รายได้จากการเก็บภาษีและผลิตภัณฑ์ประชาชาติเบื้องต้นของประเทศไทยระหว่างปีค.ศ. 2007-2016

หกกเหก

ที่มา: สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (2560) และธนาคารแห่งประเทศไทย (2560)

มาตรการภาษีเปรียบเสมือนเครื่องมือในการบริหารเศรษฐกิจของประเทศ เมื่อรัฐบาลเรียกเก็บภาษีในอัตราสูงก็ทำให้รัฐมีรายได้เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาประเทศได้มากขึ้น แต่การเรียกเก็บภาษีในอัตราที่สูงเกินจุดที่เหมาะสมที่สุด (Optimal tax rate) ก็อาจส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศได้เช่นเดียวกัน เช่น การเพิ่มอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีสรรพสามิตทำให้เกิดการลดน้อยถอยลงของการบริโภค การเพิ่มอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลและภาษีศุลกากรทำให้เกิดการชะงักงันของการลงทุนและการค้าระหว่างประเทศ เป็นต้น ผลกระทบทั้งทางบวกและทางลบนี้เปรียบเสมือนเหรียญสองด้าน หากรัฐบาลมุ่งเน้นการเพิ่มรายได้ของประเทศด้วยการขยายฐานการเรียกเก็บภาษีอาจทำให้เกิดผลกระทบต่อหน่วยเศรษฐกิจเป็นโดมิโนได้ แต่หากมองในมุมของความหลายหลายของมาตรการภาษีต่อเศรษฐกิจของประเทศ พบว่า มาตราภาษีสามารถนำมาใช้ในการปกป้องผู้ประกอบการในประเทศ (Domestic protectionism) จากการนำเข้าของสินค้าจากต่างประเทศที่มาแข่งขันกับสินค้าที่ผลิตในประเทศ หรือเพื่อสนับสนุนการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศอย่างเสรี (Trade and investment liberalization) ได้เช่นเดียวกัน เช่น นโยบายภาษีเงินได้นิติบุคคลรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า Border Adjustment Tax (BAT) ที่คาดว่าจะถูกนำมาใช้ในสหรัฐอเมริกา เป็นนโยบายที่เน้นสนับสนุนการผลิตสินค้าจากวัตถุดิบในประเทศหรือลดการนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศ และส่งเสริมการส่งออก โดยเรียกเก็บภาษีรายได้จากแหล่งที่มาของสินค้าและบริการมี 2 ส่วน ส่วนแรก ค่าใช้จ่ายจากการนำเข้าวัตถุดิบนั้นไม่สามารถนำมาหักเป็นค่าใช้จ่ายของกิจการเพื่อลดหย่อนภาษีได้ และส่วนที่สอง รายได้จากการผลิตเพื่อการส่งออกนั้นจะได้รับยกเว้นการเรียกเก็บภาษีเงินได้ (วิรันต์ภรณ์, 2560)

มาตรการภาษีนับว่ามีความสำคัญอย่างมากต่อการดำเนินธุรกิจระหว่างประเทศ นอกจากจะต้องเข้าใจระเบียบกฎเกณฑ์ด้านภาษีของประเทศตนเองแล้ว สิ่งสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันคือการรับรู้และความเข้าใจในระบบภาษีของประเทศนั้นๆอีกด้วย จากดัชนีชี้วัดความดึงดูดด้านมาตรการภาษี ที่เรียกว่า Tax attractiveness index (T.A.X.) พบว่า ประเทศไทยถูกจัดอันดับประเทศที่มีมาตรการภาษีที่น่าดึงดูดในการประกอบธุรกิจอยู่ในระดับที่ 44 (จากทั้งหมด 100 ประเทศ) (รูปที่ 2)

หกดเ้กด

หอเห

รูปที่ 2 ดัชนีความดึงดูดด้านภาษีของประเทศไทย ปีค.ศ.2014

Tax Attractiveness Index ทำการประเมินค่าคะแนน (คะแนนเต็ม 1.0) จากปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับมาตรการภาษีจำนวน 20 ปัจจัย (ตารางที่ 1) พบว่า กฎที่ว่าด้วยการควบคุมบริษัทต่างชาติ (Controlled Foreign Company Rule หรือ CFC Rule) หรือเป็นกฎที่ให้อำนาจรัฐเรียกเก็บภาษีจากผู้มีถิ่นที่อยู่ในรัฐของตนสำหรับเงินได้ที่ได้รับจากบริษัทในต่างประเทศ การเรียกเก็บภาษีจากเงินปันผล (Taxation of dividend received) กฎที่ว่าด้วยการตั้งต้นทุนต่ำ (Thin capitalization rules) หรือเป็นกฎที่ไม่อนุญาตให้บริษัทนำค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยไปหักลดหย่อนเป็นค่าใช้จ่ายภาษี หากจำนวนเงินดังกล่าวมากกว่าจำนวนที่คำนวณได้จากหลักเกณฑ์การตั้งทุนต่ำ และกฎที่ว่าด้วยการตั้งราคาโอน (Transfer pricing rules) หรือเป็นกฎที่กำหนดให้รายการธุรกรรมที่เกิดขึ้นจะต้องมีการจัดทำราคาโอนของรายการธุรกรรมให้เป็นไปตามแนวทางขององค์กร เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ประเทศไทยได้รับคะแนนประเมินความดึงดูดในมาตรการภาษีสูงที่สุดในปีค.ศ. 2014

ตารางที่ 1 ค่าคะแนนดัชนี Tax Attractiveness Index ของประเทศไทย ระหว่างปีค.ศ.2005-2014

หกดเ้กด ดฟหกด

ที่มา: http://www.taxindex.de/

โดยสรุป มาตรการภาษีได้ถูกใช้เป็นเครื่องมือเพื่อสร้างสมดุลระบบเศรษฐกิจผ่านทางหน่วยเศรษฐกิจต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้บริโภค ผู้ผลิต ภาคการเงิน และภาคต่างประเทศ หรือเป็นเหมือนกระจกหกด้านที่สามารถสะท้อนทิศทางการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศได้เช่นเดียวกัน และไม่ว่าเครื่องมือภาษีจะมีพัฒนาการอย่างไรล้วนมีผู้ที่ได้รับประโยชน์และอาจมีผู้ที่เสียประโยชน์ร่วมด้วยเสมอ

ณัฐพรพรรณ อุตมา

เอกสารอ้างอิง

Keller, Sara; Schanz, Deborah Working Paper Measuring tax attractiveness across countries Arqus-Diskussionsbeiträge zur quantitativen Steuerlehre, No. 143

กรมสรรพากร (2560) ผลการจัดเก็บภาษี รายปี. http://www.rd.go.th/publish/310.0.html

วิรันต์ภรณ์ โรจนวิภาตวนิช (2560) Border Adjustment Tax: ทางเลือกนโยบายการค้าแบบใหม่ของสหรัฐฯ. Economic Intelligence Center. https://www.scbeic.com/th/detail/product/3432.

ขอบคุณรูปภาพจาก efile.com

ภาคผนวก

ตารางผนวกที่ 1   ผลการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลระหว่างปีพ.ศ.2550-2559 (หน่วย: ล้านบาท)

ชื่อรายการ 2559 2558 2557 2556 2555
กรมสรรพากร     1,766,729     1,737,792     1,722,571     1,774,535     1,685,397
    ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา        319,052        306,100        280,791        301,249        273,997
    ภาษีเงินได้นิติบุคคล        614,081        568,288        563,426        598,026        566,792
    ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม         46,221         83,178        100,306        114,257         95,523
    ภาษีมูลค่าเพิ่ม        717,769        710,258        711,705        697,997        692,322
    ภาษีธุรกิจเฉพาะ         55,466         55,523         53,553         50,104         44,457
    อากรแสตมป์         13,656         14,048         12,437         12,604         11,944
    รายได้อื่น              484              397              353              297              361
กรมสรรพสามิต        522,547        464,170        380,665        418,048        415,539
    ภาษีน้ำมันฯ        188,639        147,209         66,787         63,133         62,184
    ภาษียาสูบ         66,462         59,781         65,313         66,270         59,143
    ภาษีสุราฯ         60,532         61,546         61,550         58,701         53,187
    ภาษีเบียร์         84,587         83,591         75,249         71,397         68,953
    ภาษีรถยนต์         97,108         86,832         86,996        133,605        147,821
    ภาษีเครื่องดื่ม         17,578         17,297         17,417         17,251         16,546
    ภาษีเครื่องไฟฟ้า                13              424              492              890           1,116
    ภาษีรถจักรยานยนต์           2,997           2,920           2,746           2,859           2,649
    ภาษีแบตเตอรี่           2,396           2,248           2,188           2,160           2,295
    ภาษีกิจการโทรคมนาคม                –                –                –
    ภาษีอื่น           1,290           1,549           1,202           1,183           1,170
    รายได้อื่น              945              773              725              599              475
กรมศุลกากร        106,225        116,117        112,047        110,161        122,690
    อากรขาเข้า        103,396        112,834        108,770        106,972        120,110
    อากรขาออก                85              180              203              281              272
    รายได้อื่น           2,744           3,103           3,074           2,908           2,307
หน่วยงานอื่น        383,763        370,385        288,745        261,008        261,931
    ส่วนราชการอื่น        229,470        220,885        147,369        127,887        146,152
    กรมธนารักษ์           6,775           3,606           5,268           5,531           7,138
    เงินส่วนเกินจากการจำหน่ายพันธบัตรรัฐบาล                –                –                –                –                –
    แปรรูปรัฐวิสาหกิจ  n/a  n/a  n/a  n/a  n/a
    รัฐวิสาหกิจ        147,518        145,894        136,108        127,590        108,641
    รายได้จากการยุบเลิกทุนรักษาระดับอัตราแลกเปลี่ยน
รวมรายได้จัดเก็บ (Gross)   2,779,263   2,688,464   2,504,028   2,563,753   2,485,557
หัก
คืนภาษีของกรมสรรพากร        280,036        259,953        294,195        280,414        279,181
    ภาษีมูลค่าเพิ่ม        211,397        207,366        229,917        224,019        233,925
    ภาษีอื่นๆ         68,639         52,587         64,278         56,395         45,256
จัดสรรรายได้จาก VAT ให้ อบจ.         15,294         14,255         15,140         15,478         15,502
เงินกันชดเชยภาษีสำหรับสินค้าส่งออก         18,164         16,874         16,009         16,804         16,124
อากรถอนคืนกรมศุลกากร         11,074         10,918           8,830           1,099
รวมรายได้สุทธิ (Net)   2,454,695   2,386,464   2,169,854   2,249,958   2,174,750
หักเงินจัดสรรจาก VAT ให้ อปท. ตาม พรบ. กำหนดแผนฯ        102,901         96,765         97,040         93,967         75,966
รายได้สุทธิหลังหักการจัดสรรแล้ว   2,351,794   2,289,699   2,072,814   2,155,991   2,098,784

ชื่อรายการ 2554 2553 2552 2551 2550
กรมสรรพากร     1,532,671     1,296,076     1,141,738     1,271,235        1,141,342
    ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา        242,560        211,001        199,032        203,938           196,660
    ภาษีเงินได้นิติบุคคล        572,184        466,327        392,321        462,063           391,467
    ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม         81,185         67,786         87,799         75,379             65,842
    ภาษีมูลค่าเพิ่ม        590,058        514,066        437,038        501,698           445,192
    ภาษีธุรกิจเฉพาะ         36,162         27,659         17,577         20,257             34,631
    อากรแสตมป์         10,249           8,981           7,747           7,651              7,316
    รายได้อื่น              274              257              224              249                 233
กรมสรรพสามิต        370,888        416,852        334,794        264,562           283,983
    ภาษีน้ำมันฯ         93,971        153,561        123,445         54,080             76,970
    ภาษียาสูบ         57,787         56,889         46,339         41,868             42,371
    ภาษีสุราฯ         49,543         44,360         39,498         36,834             32,008
    ภาษีเบียร์         61,155         59,204         51,972         52,317             52,817
    ภาษีรถยนต์         86,827         81,362         53,264         58,299             56,290
    ภาษีเครื่องดื่ม         15,098         14,384         12,748         12,393             11,595
    ภาษีเครื่องไฟฟ้า              856           1,658           2,748           3,751              3,756
    ภาษีรถจักรยานยนต์           2,071           2,026           1,601           1,790              1,578
    ภาษีแบตเตอรี่           2,110           1,957           1,578           1,628              1,563
    ภาษีกิจการโทรคมนาคม                –                –                –              111              3,564
    ภาษีอื่น           1,064           1,018           1,067           1,170              1,192
    รายได้อื่น              406              432              533              321                 281
กรมศุลกากร        104,720         97,122         81,528         98,915             92,274
    อากรขาเข้า        102,030         93,782         77,924         96,208             89,770
    อากรขาออก              299              207              340              474                 366
    รายได้อื่น           2,392           3,132           3,264           2,234              2,139
หน่วยงานอื่น        216,408        243,329        182,768        172,379           208,261
    ส่วนราชการอื่น        104,728        142,931         83,716         83,177             78,427
    กรมธนารักษ์           3,589           4,014           3,557           5,188              3,584
    เงินส่วนเกินจากการจำหน่ายพันธบัตรรัฐบาล                –                –                –                –                   –
    แปรรูปรัฐวิสาหกิจ                –                –                –                –                   –
    รัฐวิสาหกิจ        108,091         96,384         95,496         84,015             89,300
    รายได้จากการยุบเลิกทุนรักษาระดับอัตราแลกเปลี่ยน             36,951
รวมรายได้จัดเก็บ (Gross)   2,224,687   2,053,379   1,740,828   1,807,092      1,725,860
หัก
คืนภาษีของกรมสรรพากร        231,779        211,945        183,565        220,658           178,726
    ภาษีมูลค่าเพิ่ม        192,234        166,791        141,127        186,480           152,437
    ภาษีอื่นๆ         39,546         45,155         42,439         34,178             26,289
จัดสรรรายได้จาก VAT ให้ อบจ.         13,019         11,389           9,184         11,472              9,780
เงินกันชดเชยภาษีสำหรับสินค้าส่งออก         14,773         13,298         11,487         11,951             10,550
อากรถอนคืนกรมศุลกากร
รวมรายได้สุทธิ (Net)   1,965,116   1,816,746   1,536,593   1,563,011      1,526,804
หักเงินจัดสรรจาก VAT ให้ อปท. ตาม พรบ. กำหนดแผนฯ         74,556         65,736         53,832         65,420             57,592
รายได้สุทธิหลังหักการจัดสรรแล้ว   1,890,560   1,751,010   1,482,761   1,497,591      1,469,213

ที่มา : กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต กรมศุลกากร กรมธนารักษ์ กรมบัญชีกลาง และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ จัดทำโดย : ส่วนนโยบายการคลังและงบประมาณ สำนักนโยบายการคลัง สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง http://dataservices.mof.go.th/Dataservices/GovernmentRevenue ปรับปรุงเมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 2560

Share via
Copy link
Powered by Social Snap