ปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจค้าปลีกค้าส่งเมืองชายแดนแม่สาย จังหวัดเชียงราย

แม่สาย

อำเภอแม่สายยังคงเป็นเมืองชายแดนที่น่าสนใจในการลงทุนเนื่องจากตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ชายแดน ที่มีความสัมพันธ์ทางด้านเศรษฐกิจและสังคมอย่างใกล้ชิดกับสหภาพเมียนมาร์ โดยมีทางติดต่อทางท่าขี้เหล็ก มีแม่น้ำแม่สายเป็นเส้นแบ่งพรมแดน มีสะพานเชื่อมเมืองทั้งสองเข้าด้วยกัน ทั้งประชากรไทยและประชากรพม่าจึงเดินทางไปมาหาสู่ค้าขายกันได้โดยเสรี โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปิดสะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 การประชุมหารือร่วมกันระหว่างไทยและสหภาพเมียนมาร์ จึงเกิดขึ้นและก็ได้รับการตอบรับซึ่งกันและกันเป็นอย่างดี

โดยการสร้างสะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 นั้นจะช่วยเอื้อประโยชน์ขยายมูลค่าการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศมากยิ่งขึ้น โดยเปิดด่านแห่งใหม่นี้ เมื่อวันที่ 30 มีนาคม พ.ศ.2552 จะมีการแบ่งแยกชัดเจนในเรื่องการข้ามพรมแดน ในส่วนของนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางข้ามฝั่งพรมแดน จะใช้จุดสะพานแม่สายแห่งที่ 1 แต่การติดต่อขนถ่ายสินค้าข้ามแดน จะใช้สะพานแม่สายแห่งที่ 2 ซึ่งตั้งอยู่ที่ ตำบลสันผักฮี้ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย นั้นเพื่อลดการแออัดและความคับคั่ง จากหน้าด่านพรมแดนของทั้ง 2 ประเทศลงทั้งนี้

ผู้สนใจที่จะลงทุนธุรกิจจึงมีความจำเป็นที่จะต้องทราบข้อมูลสิทธิประโยชน์ที่เกิดขึ้นอันจะนำไปสู่ความต้องการลงทุน จากความสำคัญดังกล่าวข้างต้น ในการศึกษาครั้งนี้ ผู้ศึกษาจึงมุ่งเน้นศึกษาปัจจัยต่างๆ ที่สำคัญในการลงทุนของกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง โดยมุ่งพิจารณา ปัจจัยด้านขนาดตลาด ความสมบูรณ์ของปัจจัยการผลิต ความพร้อมของสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน การติดต่อสื่อสาร นโยบายภาครัฐ ยุทธศาสตร์จังหวัด และปัจจัยด้านอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ทราบถึงปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจลงทุนในเขตชายแดนอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย อีกทั้งยังเป็นข้อมูลสำหรับภาครัฐในการส่งเสริมการลงทุนด้วย

ขอบคุณรูปภาพจาก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

Share via
Copy link
Powered by Social Snap