การเติบโตของพื้นที่ชายแดนเชียงของบนเส้นทางเศรษฐกิจคู่ขนาน

IMG_3329

จังหวัดเชียงรายเป็นจังหวัดชายแดนที่มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศพม่าและประเทศลาว ซึ่งส่งผลให้เกิดการค้าชายแดนระหว่างประเทศขึ้นกับทั้งสองประเทศ รวมทั้งประเทศในลุ่มแม่น้ำโขงตอนบนและประเทศจีนตอนใต้  ดังนั้นจังหวัดเชียงรายจึงเป็นจังหวัดที่สำคัญของประเทศไทยในการเป็นประตูการค้าระหว่างประเทศไทยกับประเทศในลุ่มแม่น้ำโขงตอนบน เนื่องจากจังหวัดเชียงรายมีพื้นที่ติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้านอันสามารถเชื่อมกับอำเภอแม่สาย อำเภอเชียงแสน และอำเภอเชียงของ

ในเขตการค้าชายแดนอำเภอแม่สายเป็นการค้าชายแดนระหว่างประเทศไทยกับพม่า มีรูปแบบการขนส่งโดยรถบรรทุก การค้าชายแดนในอำเภอเชียงแสน มีรูปแบบการขนส่งทางเรือซึ่งอาศัยการล่องเรือในแม่น้ำโขง มีท่าเรือเชียงแสนเป็นจุดเชื่อมต่อการค้าระหว่างประเทศในลุ่มแม่น้ำโขง สินค้าส่วนใหญ่คือสินค้าทางการเกษตร สินค้าอุปโภคบริโภคและสินค้าเบ็ดเตล็ดอื่นๆ ที่ส่งออกมาจากประเทศจีน เนื่องจากว่ามีราคาถูกกว่าสินค้าในประเทศไทย

ส่วนการค้าผ่านเขตแดนในอำเภอเชียงของมีพื้นที่ติดกับประเทศลาว การขนส่งจะมีรูปแบบของการใช้รถบรรทุกบนเส้นทางสาย R3A ที่ผ่านประเทศลาวและเข้าสู่ประเทศจีน ซึ่งอำเภอเชียงของก่อนที่จะมีการเปิดใช้สะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 4 นั้น การค้าชายแดนในพื้นที่นี้จะให้รถบรรทุกจากฝั่งไทย-ลาว และขึ้นเรือข้ามฝั่งในการเดินทางข้ามประเทศที่ท่าเรือบั๊ค แต่เมื่อมีการเปิดใช้สะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 4 ทำให้การขนส่งทางเรือลดลงและมีการยกเลิกท่าเรือบั๊คตามมา

ขอบคุณรูปภาพจาก rideabikenews

Share via
Copy link
Powered by Social Snap