ความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมของจังหวัดเชียงราย

Rodeo businessman

การจัดอันดับความสามารถในการแข่งขัน (Global Competitiveness Index: GCI) โดย World Economic Forum ซึ่งทำการประเมินความสามารถในการแข่งขันจากปัจจัยพื้นฐาน ปัจจัยยกระดับประสิทธิภาพ และปัจจัยนวัตกรรมและศักยภาพทางธุรกิจชี้ให้เห็นว่า ในปี 2013 ประเทศไทยมีอันดับความสามารถในการแข่งขันโดยรวมลดลงจากปีที่ผ่านมา (ลำดับที่ 49)

ขณะที่ประเทศในกลุ่มอาเซียนเช่น มาเลเซีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ล้วนมีอันดับความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้น เป็นลำดับที่ 27 45 และ 78 ตามลำดับ ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ประเทศไทยมีลำดับความสามารถในการแข่งขันลดลงเกิดจากปัจจัยความพร้อมด้านเทคโนโลยี เช่น การมีเทคโนโลยีเพื่อใช้งานของผู้ประกอบการ ความสามารถในการเรียนรู้เทคโนโลยีของภาคธุรกิจ และการลงทุนทางตรงของต่างประเทศและการถ่ายทอดเทคโนโลยี และปัจจัยนวัตกรรมและศักยภาพทางธุรกิจ ซึ่งปัจจัยดังกล่าวล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนให้ประเทศไทยเกิดการพัฒนาทางเศรษฐกิจ สร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน และสามารถก้าวผ่านกับดักทางรายได้ (Middle-Income Trap) ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี

ปัจจัยพื้นฐาน ประกอบด้วย ปัจจัยเกี่ยวกับสถาบัน ปัจจัยสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจมหภาค และสุขภาพและการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปัจจัยยกระดับประสิทธิภาพ ประกอบด้วย การฝึกอบรมและการศึกษาขั้นสูง ประสิทธิภาพของตลาดสินค้า ประสิทธิภาพของตลาดแรงงาน พัฒนาการของตลาดการเงิน ความพร้อมทางเทคโนโลยี และขนาดของตลาด ปัจจัยนวัตกรรมและศักยภาพทางธุรกิจ ประกอบด้วย ศักยภาพทางธุรกิจ และนวัตกรรม (Schwab, 2013)

ขอบคุณรูปภาพจาก u.s.news

Share via
Copy link
Powered by Social Snap