วารสารวจนะ
Vacana Journal
ISSN 3088-2168 (Online)
School of Liberal Arts, Mae Fah Luang University

 

ผลของการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในโรงเรียนพระปริยัติธรรมโดยใช้การจัดการเรียนการสอนเชิงรุก (Active Learning)

ปรียารัตน์ ศรีชัยวงค์, นงนุช ตั้งใจเจริญทรัพย์

Abstract


การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลกระทบของ Communicative Approach ที่ผสานกับ Active Learning ต่อการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของนักเรียนโรงเรียนพระปริยัติธรรม ซึ่งมักเผชิญข้อจำกัดด้านทรัพยากรการเรียนรู้และโอกาสฝึกฝนภาษาอังกฤษ กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น ที่เข้าร่วมปีการศึกษา 2567 ใช้วิธีเก็บข้อมูลผ่าน แบบสังเกตพฤติกรรม การสัมภาษณ์เชิงลึก และการเปรียบเทียบ Pre-test, Post-test และ Delayed Post-Test พร้อมการวิเคราะห์ข้อมูลด้วย สถิติเชิงพรรณนาและเชิงอนุมาน ผลวิจัยพบว่า Active Learning และ Communicative Approach ช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมของนักเรียนอย่างมีนัยสำคัญ โดยคะแนน Post-test สูงขึ้นเฉลี่ย 30% และยังคงอยู่ในระดับสูงใน Delayed Post-Test ทักษะการฟังและการพูดพัฒนาอย่างเด่นชัด ขณะที่ทักษะการอ่านและการเขียนมีแนวโน้มลดลงเล็กน้อย ครูผู้สอนและผู้บริหารมีมุมมองเชิงบวกต่อแนวทางดังกล่าว แต่ยังมีข้อท้าทายในการปรับรูปแบบการสอนให้เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียนพระปริยัติธรรม ผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่าแนวทางดังกล่าว มีประสิทธิภาพในการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ และควรมีการศึกษาเพิ่มเติมในบริบทที่กว้างขึ้นเพื่อพัฒนากลยุยุทธ์การเรียนรู้ที่ยั่งยืน

 

 


Keywords


การจัดการเรียนการสอนเชิงรุก, การสื่อสารภาษาอังกฤษ, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ, โรงเรียนพระปริยัติธรรม

Full Text:

PDF

References


กันตยา มานะกุล, และดำเนิน ปัญญาผ่องใส. (2567). ปัจจัยที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ

ของนักเรียนในโรงเรียนปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษาในจังหวัดเชียงราย. วารสารศรีสุวรรณภูมิปริทรรศน์, 2(1), 21.

กระทรวงศึกษาธิการ. (2551). หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551. เข้าถึงได้จาก

https://academic.obec.go.th/web/news/view/75

จิตติน เพลงสันเทียะ, & สุนีตา โฆษิตชัยวัฒน์. (2565). ผลการจัดการเรียนรู้เชิงรุกที่มีต่อทักษะการพูด

ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4. Journal of Modern Learning Development, 7(4), 40-55.

จุราภรณ์ ปฐมวงษ์. (2565). การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อส่งเสริมทักษะการพูด

สนทนาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร, 20(2), 21-35.

ท็อปไฟว์อิงลิช. (2565). ความสำคัญของภาษาอังกฤษในปัจจุบัน. เข้าถึงได้จาก https://top5english.com/

ความสำคัญ-ของ-ภาษาอังกฤษ/

พูลสุข กรรณาริก, ณรงศักดิ์ ลุนสำโรง, นพรัตน์ กันทะพิกุล, & อาทิตย์ อินทร์ติ๊บ. (2566). การจัดการเรียนรู้

ภาษาอังกฤษโดยใช้การสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร: CLT สอดคล้องกับกรอบอ้างอิงความสามารถทางภาษาของสหภาพยุโรป: CEFR. วารสารวิชาการ, 14(3), 25-40.

พระดำรงค์ชัย มหามิตร, และสุพจน์ แก้วไพฑูรย์. (2567). การพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ รายวิชา

ภาษาอังกฤษ เรื่อง Situational Dialogue ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดเมธังกราวาส อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ โดยใช้สถานการณ์เป็นฐานการเรียนรู้ (Situation Based Learning). วารสาร มจร โกศัยปริทรรศน์, 2(3), 47.

มนัสวี แก้วผลึก. (2566). การพัฒนาความสามารถทางภาษาอังกฤษด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ร่วมกับการ

สอนเน้นการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร รูปแบบไฮบริดภายใต้สถานการณ์ COVID-19 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4. วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร, 20(89), 114-125.

มหาวิทยาลัยขอนแก่น. (2566). ความสำคัญของการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศในยุคโลกาภิวัตน์. เข้าถึงได้จาก

https://avs.kku.ac.th/OER-KKU/101/UTQ-2109/unit1/content/content1/cont-1_1.html

วริศรา มีบุญ. (2567). การพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษที่เรียนด้วยวิธีการสอนแบบตอบสนองด้วยท่าทาง

และเล่าเรื่อง (TPRS) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1. วารสารการพัฒนาการเรียนรู้ที่ทันสมัย, 9(11), 466.

Scholarship.in.th. (2566). วลีภาษาอังกฤษสำหรับการเจรจาต่อรอง. เข้าถึงได้จาก

https://www.scholarship.in.th/english-phrases-for-negotiations/

เฉิ่น ถิ บิ๊ก ถาว, เรขา อรัญวงศ์, และนิติกร อ่อนโยน. (2567). ผลของการใช้รูปแบบการเรียนการสอนโดยบูรณา

การทฤษฎีประมวลสารสนเทศและการเรียนรู้เชิงสถานการณ์ที่ส่งเสริมสมรรถนะการสื่อสารด้านการฟังและการพูดภาษาเวียดนามสำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี. วารสารการจัดการและพัฒนาท้องถิ่น, 11(9), 45-60. เข้าถึงได้จาก https://so03.tci-thaijo.org/index.php/JMND

Bonwell, C. C., & Eison, J. A. (1991). Active learning: Creating excitement in the classroom. ASHE-

ERIC Higher Education Reports.

Braun, V., & Clarke, V. (2021). Thematic analysis: A practical guide. SAGE Publications.

Canale, M., & Swain, M. (1980). Theoretical bases of communicative approaches to second language

teaching and testing. Applied Linguistics, 1(1), 1-47.

Creswell, J. W., & Poth, C. N. (2023). Qualitative inquiry and research design: Choosing among five

approaches (5th ed.). SAGE Publications.

Field, A. (2018). Discovering statistics using IBM SPSS statistics (5th ed.). SAGE Publications.

Freeman, S., Eddy, S. L., McDonough, M., Smith, M. K., Okoroafor, N., Jordt, H., & Wenderoth, M. P.

(2014). Active learning increases student performance in science, engineering, and mathematics. Proceedings of the National Academy of Sciences, 111(23), 8410-8415.

Krejcie, R. V., & Morgan, D. W. (1970). Determining sample size for research activities. Educational

and Psychological Measurement, 30(3), 607-610.

Meyers, C., & Jones, T. B. (1993). Promoting active learning: Strategies for the college classroom.

Jossey-Bass.

Phra Damrongchai, M., & Suphot, K. (2024). Development of English communication skills through

situational-based learning. Journal of Educational Innovation, 2(3), 40-55.

Prince, M. (2004). Does active learning work? A review of the research. Journal of Engineering

Education, 93(3), 223-231.

Richards, J. C., & Renandya, W. A. (2022). Methodology in language teaching: An anthology of

current practice. Cambridge University Press.

Sivan, A., Leung, R. W., Woon, C., & Kember, D. (2000). An implementation of active learning and its

effect on the quality of student learning. Innovations in Education and Training International,

(4), 381-389.


Refbacks

  • There are currently no refbacks.


User
Notifications
Journal Content

Browse
Font Size