งานวิจัยนี้เป็นชุดโครงการวิจัยที่รวบรวมการศึกษาจากงานวิจัยย่อยภายใต้ชุดโครงการ ซึ่งประกอบด้วยงานวิจัย 5 งานวิจัย ได้แก่ 1) การศึกษาการเปลี่ยนแปลงตัวสะกดที่พบในโฆษณาที่ใช้ในภาษาโฆษณาจาก พ.ศ. 2388-2553 2) การปรับเปลี่ยนเสียงพยัญชนะท้ายเสียงกักและเสียงเสียดแทรกในคำยืมภาษาอังกฤษในภาษาไทย 3) การศึกษาการรับรู้ความแตกต่างโครงสร้างไวยากรณ์ในภาษา อังกฤษและภาษาไทย 4) การวิเคราะห์วาทกรรมความงามในโฆษณาเครื่องดื่มเพื่อความงาม และ 5) การศึกษากระบวนการคิดของนิสิตวิชาโทภาษาศาสตร์ต่อสื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารเสริมลดน้ำหนักโดยใช้กิจกรรมอภิปราย ในชุดโครงการนี้ศึกษาสื่อโฆษณาที่ปรากฏในสื่อสิ่งพิมพ์ แผ่นพับ ป้ายโฆษณา โฆษณาทางโทรทัศน์และวิทยุ ผลจากการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่าภาษาที่พบในสื่อโฆษณามีการปรับเปลี่ยนทั้งด้านตัวสะกด เสียง ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ภาษาโฆษณาเป็นภาษาที่มีการกล่าวอ้าง การพูดเกินความจริง การใช้ภาพพจน์ เพื่อทำให้สินค้าดูดี ดึงดูดความสนใจ มีความทันสมัย และใช้วิธีทางการตลาดโดยโฆษณาซ้ำๆ บ่อยๆ สร้างเป็นความเชื่อให้คนคิดและซื้อสินค้าตามที่ผู้ผลิตนำเสนอ แต่อย่างไรก็ตาม หากได้มีการจัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนรู้จักคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ และคิดแก้ปัญหา จากผลการศึกษาพบว่าทำให้ผู้เรียนมีกระบวนการคิดขั้นสูงมากขึ้นในการบริโภคหรือซื้อสินค้าต่างๆ