VACANA
School of Liberal Arts
Mae Fah Luang University

ISSN: 2287-0903

 

การวิเคราะห์ลักษณะภาษาที่พบในสื่อโฆษณา

ศิริพร ปัญญาเมธีกุล

Abstract


งานวิจัยนี้เป็นชุดโครงการวิจัยที่รวบรวมการศึกษาจากงานวิจัยย่อยภายใต้ชุดโครงการ ซึ่งประกอบด้วยงานวิจัย  5  งานวิจัย  ได้แก่  1) การศึกษาการเปลี่ยนแปลงตัวสะกดที่พบในโฆษณาที่ใช้ในภาษาโฆษณาจาก พ.ศ. 2388-2553  2) การปรับเปลี่ยนเสียงพยัญชนะท้ายเสียงกักและเสียงเสียดแทรกในคำยืมภาษาอังกฤษในภาษาไทย 3) การศึกษาการรับรู้ความแตกต่างโครงสร้างไวยากรณ์ในภาษา อังกฤษและภาษาไทย 4) การวิเคราะห์วาทกรรมความงามในโฆษณาเครื่องดื่มเพื่อความงาม  และ          5) การศึกษากระบวนการคิดของนิสิตวิชาโทภาษาศาสตร์ต่อสื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารเสริมลดน้ำหนักโดยใช้กิจกรรมอภิปราย  ในชุดโครงการนี้ศึกษาสื่อโฆษณาที่ปรากฏในสื่อสิ่งพิมพ์  แผ่นพับ  ป้ายโฆษณา  โฆษณาทางโทรทัศน์และวิทยุ  ผลจากการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่าภาษาที่พบในสื่อโฆษณามีการปรับเปลี่ยนทั้งด้านตัวสะกด  เสียง  ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน  ภาษาโฆษณาเป็นภาษาที่มีการกล่าวอ้าง  การพูดเกินความจริง  การใช้ภาพพจน์  เพื่อทำให้สินค้าดูดี  ดึงดูดความสนใจ  มีความทันสมัย  และใช้วิธีทางการตลาดโดยโฆษณาซ้ำๆ บ่อยๆ  สร้างเป็นความเชื่อให้คนคิดและซื้อสินค้าตามที่ผู้ผลิตนำเสนอ  แต่อย่างไรก็ตาม  หากได้มีการจัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนรู้จักคิดวิเคราะห์  คิดอย่างมีวิจารณญาณ  และคิดแก้ปัญหา  จากผลการศึกษาพบว่าทำให้ผู้เรียนมีกระบวนการคิดขั้นสูงมากขึ้นในการบริโภคหรือซื้อสินค้าต่างๆ


Keywords


โฆษณา การวิเคราะห์ลักษณะภาษา

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


User
Notifications
Journal Content

Browse
Font Size