VACANA
School of Liberal Arts
Mae Fah Luang University

ISSN: 2287-0903

 

การอำพรางข้อมูลในโฆษณาบัตรเครดิตไทย

กัญชลิกา ตรีกลางตอน, ศิริพร ปัญญาเมธีกุล

Abstract


ปัจจุบันมีโฆษณาบัตรเครดิตมากมายให้ผู้บริโภคข่าวสารได้เลือกใช้บริการ  แต่ละบริษัทพยายามโฆษณาสิ่งที่ดีที่สุดของบริษัท  แต่จากการวิเคราะห์โฆษณาบัตรเครดิตของธนาคารและบริษัทบัตรเครดิตพบว่า  มีการอำพรางข้อมูล  โดยใช้กลวิธี  4  กลวิธี  คือ  การให้ข้อมูลไม่ครบถ้วน  การใช้ถ้อยคำคลุมเครือ  การกล่าวเกินจริง  และการทำให้รู้สึกว่าเป็นเรื่องง่ายหรือเรื่องเล็กน้อย บริษัทและธนาคารส่วนใหญ่ใช้กลวิธีเหล่านี้ในการจูงใจผู้บริโภค โดยเลือกใช้ภาษาที่ทำให้ผู้บริโภคมีความคิดความเชื่อว่าบัตรเครดิตสามารถช่วยและให้ประโยชน์กับผู้บริโภคมากมาย ภาษาที่ถูกเลือกใช้ในการโฆษณาบัตรเครดิตเปรียบเสมือนหลุมพรางที่ดึงดูดและจูงใจผู้บริโภคให้เลือกใช้บริการบัตรเครดิต หากผู้บริโภคไม่ตระหนักถึงการบริโภคหรือใช้จ่ายอย่างไม่ยั้งคิด จะก่อให้เกิดปัญหาหนี้บัตรเครดิตและปัญหาสังคมตามมา


Keywords


การอำพรางข้อมูล วาทกรรมวิเคราะห์เชิงวิพากษ์

Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


User
Notifications
Journal Content

Browse
Font Size