ปัจจุบันมีโฆษณาบัตรเครดิตมากมายให้ผู้บริโภคข่าวสารได้เลือกใช้บริการ แต่ละบริษัทพยายามโฆษณาสิ่งที่ดีที่สุดของบริษัท แต่จากการวิเคราะห์โฆษณาบัตรเครดิตของธนาคารและบริษัทบัตรเครดิตพบว่า มีการอำพรางข้อมูล โดยใช้กลวิธี 4 กลวิธี คือ การให้ข้อมูลไม่ครบถ้วน การใช้ถ้อยคำคลุมเครือ การกล่าวเกินจริง และการทำให้รู้สึกว่าเป็นเรื่องง่ายหรือเรื่องเล็กน้อย บริษัทและธนาคารส่วนใหญ่ใช้กลวิธีเหล่านี้ในการจูงใจผู้บริโภค โดยเลือกใช้ภาษาที่ทำให้ผู้บริโภคมีความคิดความเชื่อว่าบัตรเครดิตสามารถช่วยและให้ประโยชน์กับผู้บริโภคมากมาย ภาษาที่ถูกเลือกใช้ในการโฆษณาบัตรเครดิตเปรียบเสมือนหลุมพรางที่ดึงดูดและจูงใจผู้บริโภคให้เลือกใช้บริการบัตรเครดิต หากผู้บริโภคไม่ตระหนักถึงการบริโภคหรือใช้จ่ายอย่างไม่ยั้งคิด จะก่อให้เกิดปัญหาหนี้บัตรเครดิตและปัญหาสังคมตามมา