บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลวิธีการสื่อความหมายในบทโฆษณารณรงค์ไม่บริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของ สสส. และเพื่อศึกษาวิธีใช้สัญญะในบทโฆษณารณรงค์ไม่บริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผู้วิจัยเก็บข้อมูลจากบทโฆษณารณรงค์ไม่บริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของ สสส. ที่ออกอากาศทางโทรทัศน์ระหว่างเดือนมกราคม พ.ศ. 2546 – เดือนธันวาคม พ.ศ. 2558 รวมจำนวน 50 บทโฆษณา
ผลการศึกษาบทโฆษณารณรงค์ไม่บริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของ สสส. พบการใช้วัจนกรรม 4 ประเภท ได้แก่ วัจนกรรมบอกกล่าว วัจนกรรมชี้นำ วัจนกรรมผูกมัด และวัจนกรรมแสดงความรู้สึก ส่วนการศึกษาหน้าที่ในการสื่อความหมายของถ้อยคำในบทโฆษณาพบว่ามีการใช้ภาษาแบบตรงมากกว่าภาษาแบบอ้อม สำหรับวิธีนำเสนอสัญญะที่ปรากฏในบทโฆษณาพบทั้งการนำเสนอสัญญะแบบตรงและแบบอ้อม โดยพบการนำเสนอสัญญะแบบตรงมากกว่า