วารสารวจนะ
Vacana Journal
ISSN 3088-2168 (Online)
School of Liberal Arts, Mae Fah Luang University

 

ย่านดัง อาหารเด็ด : กลวิธีทางภาษาที่ใช้โน้มน้าวใจ ในการรีวิวร้านอาหารย่านบรรทัดทองบนแอปพลิเคชัน TikTok

นันทกานต์ พูลเกื้อ, นิราภร สุกทับ, พิชชาอร อุดมทรัพย์ขจร, พรหมมินทร์ ประไพพงษ์

Abstract


“บรรทัดทอง” เป็นย่านธุรกิจด้านอาหารแหล่งใหม่ที่ได้รับความนิยมมาจากการรีวิวบนสื่อออนไลน์ บทความนี้ จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลวิธีทางภาษาที่ใช้โน้มน้าวใจในการรีวิวร้านอาหารย่านบรรทัดทองบนแอปพลิเคชัน TikTok ผู้วิจัยศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการรีวิวร้านอาหารย่านบรรทัดทองจากช่อง TikTok ผลการศึกษาพบว่ากลวิธีทางภาษาที่ใช้โน้มน้าวใจในการรีวิวร้านอาหารย่านบรรทัดทองผ่านช่องทาง TikTok พบกลวิธีทั้งสิ้น 6 กลวิธี ได้แก่ การเลือกใช้คำศัพท์ การประเมินค่า การแสดงทัศนภาวะ การแนะนำ การระบุกลุ่มเป้าหมาย และการใช้คำถามเชิงวาทศิลป์ กลวิธีดังกล่าวทำหน้าที่ถ่ายทอดข้อมูลและมีบทบาทสำคัญในการสะท้อนความคิดในการโน้มน้าวใจของผู้รีวิวที่ต้องการเปลี่ยนแปลงความคิด อารมณ์และการตัดสินใจของผู้รับชมได้อย่างชัดเจน 


Keywords


Linguistic strategies; Persuasive,: Reviews

Full Text:

PDF

References


กัลยกร คมขำหนัก, ภิสิทธิ์ ดำมา, อิสริยา พะโยมรัตน์, กนกพร ตะกิ่มนอก,

และนภัทร อังกูรสินธนา. (2561). "ชีวิตติดรีวิว": กลวิธีทางภาษาใน.

การโน้มน้าวใจในเพจอาหาร. วารสารฟ้าเหนือ

(คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย), 8(2), 1-21.

จตุพล พรจาตุรงค์. (2563). แรงจูงใจในการซื้อสินค้าของผู้บริโภคในเขต

จังหวัดชลบุรีที่เกิดจากการอ่านประเมินรีวิวสินค้าผ่าน ทาง

แอปพลิเคชันออนไลน์แห่งหนึ่ง [วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต,

มหาลัยบูรพา]. BUUIR.

https://buuir.buu.ac.th/bitstream/1234567890/10126/1/609201

pdf

จินตนา มานิตย์โชติพิสิฐ. (2542). การโน้มน้าวใจในกลุ่มผู้ใช้บริการและผู้ที่

ยังไม่ใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส

[วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย]. CUIR.

https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10314

จิรัฐฏิการณ์ บุญต่อ. (2565). ปริจเฉทการแนะนำอาหารและกลวิธีการใช้ภาษา

ในเฟซบุ๊กเพจ “ชีวิตติด รีวิว”. วารสารภาษาไทยและวัฒนธรรม, 8(2),

-22.

ณัฏฐพงษ์ สายพิณ. (2563). ปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรมวิชวลผ่าน TikTok

ในสังคมไทย. วารสาร สาร สื่อ ศิลป์, 3(5), 1-12.

นิตยา มีสุวรรณ. (2563). การวิเคราะห์งานเขียนรีวิวในเฟซบุ๊กแฟนเพจ

TripTH ทริปไทยแลนด์. วารสารวิชาการ (คณะมนุษยศาสตร์และ

สังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎนครสวรรค์), 1(7), 45.

ปรารถนา จันทร์ฉาย. (2555). ผลของบทวิจารณ์สินค้า ความรู้เกี่ยวกับสินค้า

ของผู้อ่านบทวิจารณ์ และ ประเภทสินค้า ที่มีต่อความตั้งใจซื้อสินค้า

[วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต, จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย].

CUIR.

https://cuir.car.chula.ac.th/bitstream/123456789/45172/1/prathana

_ch.pdf

ป้อชอบกิน [@shobkin_th]. (2567, กรกฎาคม 12). พาอัปเดตร้านของหวาน

ที่บรรทัดทอง ครึ่งปีหลัง 2024 ร้านใหม่ ๆ เพียบ! #TikTokพากิน

#อร่อยบอกต่อ #กินตามTikTok [วิดีโอ]. TikTok.

https://vt.tiktok.com/ZSM5V3KxB/

พจน์ ใจชาญสุขกิจ. (2564) เมื่อชีวิตติด Review สื่อสารแบรนด์ผลิตภัณฑ์ผ่าน

การบอกเล่าประสบการณ์.

http://prthailand.com/images/articles/expert-commu-

commnunications-139.pdf

พระประเจน กรุตฺตโม และคณะ. (2566). ผัสสะในภวังคจิตกับวิญญาณ 6

สู่การรับรู้ของมนุษย์. วารสารชัยภูมิปริทรรศน์, 6(2), 1-11.

พรรณธร ครุธเนตร. (2564). กลวิธีทางภาษาที่ใช้เขียนรีวิวของเพจ Café

Story. วารสารวจนะ(มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง), 10(1), 138-159.

พาไปไหน [@phapainai]. (2567, กันยายน 3). อัพเดตร้านเด็ดบรรทัดทอง

#พาไปไหน #TikTokกิน เที่ยว #บรรทัดทอง #ของกิน

บรรทัดทอง [วิดีโอ]. TikTok. https://vt.tiktok.com/ZSM54Wn5M/

ภูมิทัศน์ไทยสื่อไทย (2568). โซเชียลมีเดีย: ศูนย์รวมการใช้ชีวิตยุคดิจิทัลของ

คนไทย.https://www.dataxet.co/media-landscape/2025-

th/social-media

มาริน ทองเจือ. (2565). รูปแบบและกลยุทธ์การสร้างเนื้อหาของนักรีวิวอาหาร

บนแพลตฟอร์ม TikTok. [วิทยานิพนธ์ปริญญาโท, สถาบันบัณฑิต

พัฒนบริหารศาสตร์]. https://libdcms.nida.ac.th/

thesis6/2565/b215989e.pdf

ยองลิ่งกลิ้งอยู่ [@yonglingklingyu] (2567, มีนาคม 3). อัพเดทร้านเปิดใหม่

บรรทัดทอง 2024 #ยองลิ่งกิน สะบัด #TikTokพากิน #บรรทัดทอง

#จุฬา #ปักหมุดร้านอร่อย #ร้านอาหาร #fyp [วิดีโอ].

https://vt.tiktok.com/ZSM5qKtH5/

วัชราภรณ์ อนันต์. (2560). ความเป็นภาษาพูดและวัฒนธรรมที่ใช้ในการโน้ม

น้าวใจในหนังสือประเภทพัฒนาตนเอง: การวิเคราะห์ในมิติด้านเพศ

[วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิตไม่ได้ตีพิมพ์].

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

สุจิตรา ศิริพาณิชย์. (2564). การทำให้ความอ่อนลงในภาษาไทย: กรณีศึกษา

ปริเฉท 4 ชนิด [วิทยานิพนธ์ ปริญญาดุษฎีบัณฑิต, จุฬาลงกรณ์

มหาวิทยาลัย]. Chulalongkorn University Thesis and

Dissertation (CHULA ETD).

https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/5331/

หงส์หยก [@yokpct55]. (2567, กันยายน 11). ไม่รู้จะกินอะไร ก็ต้อง

บรรทัดทอง #บรรทัดทอง #แฟน #กิน

อะไรดี [วิดีโอ]. https://vt.tiktok.com/ZSM5b5VpB/

หมอเข้าครัว [@doctor_cooking] (2567, พฤศจิกายน 17). 21 ร้านเด็ด

ถนนบรรทัดทอง (EP.1) (1) ป้าณี กุ้งแช่น้ำปลา Haab ขนมไข่ฉ่ำเนย

[วิดีโอ]. https://vt.tiktok.com/ZSM5qwmcv/

อวยพร พานิช. (2007). ภาษาและหลักการเขียนเพื่อการสื่อสาร (พิมพ์ครั้งที่

. สำนักพิมพ์แห่ง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

อรวรรณ ปิลันธน์โอวาท. (2546). การสื่อสารเพื่อการโน้มน้าวใจ.

(พิมพ์ครั้งที่ 3). สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

อเนก ศรฟ้า และคณะ. (2565). อิทธิพลของการรับชมรีวิวร้านอาหารผ่านสื่อ

ออนไลน์ที่มีผลต่อการตัดสินใจ

ซื้ออาหาร ภายใต้สถานการณ์วิกฤตโควิด-19. วารสารสันติศึกษา

ปติทรรศน์ มจร, 11(6), 1-13.

อัญมณี คงเจริญ. (2562). อิทธิพลของประเภทผู้ทรงอิทธิพลทางความคิดใน

อินสตาแกรม และรูปแบบการรีวิวผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าที่เป็นมิตร

ต่อสิ่งแวดล้อมที่มีต่อทัศนคติและความตั้งใจซื้อ

[วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย].

CUIR. https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/69853

เบบี้อีฟฟฟฟฟ [@_xvpqeve]. (2567, สิงหาคม 21). แล้วแต่ละที่อร่อยหมด

จะบ้า #เบบี้อีฟ #อีฟพรีมายา #บรรทัดทอง #บรรทัดทองมีของอร่อย

[วิดีโอ]. https://vt.tiktok.com/ZSM5qnaT6/

เบรฟว่าอร่อย [@bravewaaroi]. (2567, มิถุนายน 24). ของกินเยอะ เลือกไม่

ถูกก็อีททั้งหมด จบ #TikTok กินเที่ยว #Tiktokพากิน #ปักหมดร้าน

อร่อย #รีวิวของอร่อย #รีวิวอาหาร #ตะลุยกิน

[วิดีโอ]. https://vt.tiktok.com/ZSM5qHCEp/

เรียว อิวาฮารา และสุจิตรา แซ่ลิ่ม. (2565). กลวิธีทางภาษาในโฆษณาร้าน

อาหารญี่ปุ่นในประเทศไทย. วารสารวจนะ, 11(2), 1-26.

วุฒินันท์ แก้วจันทร์เกตุ. (2566). ภาษาโน้มน้าวใจในปริจเฉทโฆษณาสินค้า

เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพและผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพสำหรับ

ผู้ใหญ่ในเว็บไซต์ RS Mall: การศึกษาตามแนวทางปริจเฉทวิเคราะห์.

มนุษยศาสตร์สาร (คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์),

(2), 26.

แนวหน้า. (2567). จุฬาฯ ปั้น‘จุฬาฯ-บรรทัดทอง-สามย่าน’ เป็นแหล่งรวม

Thai Street Food แบบใหม่.

https://www.naewna.com/local/778630#

Azman, F. A. M., & , N. (2023). The impact of user generated content

on food purchase intention through Tiktok platform.

Al-i'lam-Journal of Contemporary Islamic Communication

and Media, 3(2).

Bifern [@bifern_bivoyage]. (2567, กรกฎาคม 31). ตะลุยกิน 8 ร้าน ย่าน

บรรทัดทองครบจบทั้งคาวหวาน #tiktokพากิน #tiktokพาชิม

#เซเลบพากิน #อร่อยบอกต่อ #ปักหมุดร้านอร่อย

#FoodFestonTikTok [วิดีโอ]. TikTok.

https://vt.tiktok.com/ZSM5qjvd1/

Bow Kanyarat [@bowkanyaratp]. (2567, พฤษภาคม 21).

ตะลุยกินบรรทัดทองกันค่า #ร้านเด็ดทั่วไทย

สั่งได้ที่OnlyatGrab #GrabTH #ทีมGrab [วิดีโอ].

https://vt.tiktok.com/ZSM5bqVNc/

Bravabie [@bravabie]. (2567, มีนาคม 9). หาของกิน ย่านบรรทัดทอง

(ฉบับคนงบน้อย) อัปเดต 2024 เลยจ้า#บรรทัดทอง #บรรทัดทองมี

ของอร่อย #บรรทัดทองกินไรดี #ของกินบรรทัดทอง

[วิดีโอ]. https://vt.tiktok.com/ZSM5qm14E/

Dulliiz [@goagain25]. (2567, กันยายน 23). ตะลุยกิน 24 ร้าน ย่าน

บรรทัดทอง มีร้านไหนบ้างเตรียมปักหมุดกันเลย#localserviceชิงมง

#LocalServiceชิงมง [วิดีโอ]. TikTok.

https://vt.tiktok.com/ZSM5VmJMW/

Joe Guszkowski. (2021). TikTok has a big influence on users'dining

decisions. Restaurant Business.

https://restaurantbusinessonline.com/consumer-trends/tiktok-has-big-influence-users-dining-decisions

Kinnkann65 (กินกัน) [@Kinnkann65]. (2567, สิงหาคม 26). มัดรวม 7

ร้านบรรทัดทองเที่ยงวันยันเที่ยงคืน #ของกินบรรทัดทอง

#บรรทัดทอง #TikTokกินเที่ยว #chocali #ทิราบรรทัดทอง #หลุยส์

วาณิชย์ #พูราดัก #มันเดือยหาดใหญ่ [วิดีโอ]. TikTok.

https://vt.tiktok.com/ZSM54s1ks/

KP แพรตะลอนแหลก (แพร) [@kp_talonlak]. (2567, มิถุนายน 1).

ตะลุยกินบรรทัดทอง ใน 1 วัน #KPตะลอนแหลก #TikToKพากิน

#กินตามTikTok #FoodFestonTikTok #คุ้มกว่าใครด้วย

GalaxyGift #ดีลดีที่GalaxyGift #บรรทัดทอง [วิดีโอ].

https://vt.tiktok.com/ZSM5bmyvo/

KP ตะลอนแหลก (แพร) [@kp_talonlak]. (2568, มกราคม 23).

ตะลุยกินบรรทัดทองปี‘ 68 ไปลองร้านที่

ยังไม่เคยกินบ้าง #kpตะลอนแหลก #Tiktokพากิน #แพรพากิน

#Foodcourtบรรทัดทอง #บรรทัดทอง #จุฬาซอย14 [วิดีโอ].

https://vt.tiktok.com/ZShPeMgw1/

Lu, Y., & Zhai, C. (2008, April). Opinion integration through

semi-supervised topic modeling. In

Proceedings of the 17th international conference on World

Wide Web (pp. 121-130).

Rainmaker. (2567). แล้ววันนี้ก็มาถึง !! เมื่อ TIkTok มีจำนวนผู้ใช้ในไทย

แซงหน้า YouTube ขึ้นมาเป็น

Social Media อันดับ 2 ของประเทศไทยแล้ว.

https://www.rainmaker.in.th/tiktok-user-

become-number-2-in-thailand-over-youtube/

Tikky Wilasinee [@tikky_w]. (2567, พฤศจิกายน 25).

“ตะลุยกิน 6 ร้านเด็ดบรรทัดทองมื้อดึก #บรรทัด

ทอง#ร้านเด็ดบรรทัดทอง #TikTokพากิน #TikTok #tikky_w [วิดีโอ].

TikTok. https://vt.tiktok.com/ZSM5VfJLd/

Traa.everydaytravel [@Traa.everydaytravel] (2568, กุมภาพันธ์ 10).

อัพเดตบรรทัดทอง ต้นปี 2025

นับได้ทั้งหมดกี่ร้าน #ธีราอยากเที่ยวทุกวัน #บรรทัดทอง

#บรรทัดทอง2025 #ปักหมุดร้านอร่อย

[วิดีโอ]. https://vt.tiktok.com/ZShPeGaka/

Tuk Little Monster [@tuklittlemonster]. (2567, พฤษภาคม 18).

ห่างหายไปนานกลับการตะลุยกิน

บรรทัดทอง [วิดีโอ]. https://vt.tiktok.com/ZSM5behXK/


Refbacks

  • There are currently no refbacks.


User
Notifications
Journal Content

Browse
Font Size