Abstract
การรีวิวร้านในสื่อสังคมออนไลน์เป็นการสื่อสารทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าและใช้บริการของผู้บริโภคเป็นอย่างมาก บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลวิธีทางภาษาที่ใช้ในการเขียนรีวิว ผู้วิจัยคัดเลือกกลุ่มข้อมูลจากเพจ Café Story : รีวิวคาเฟ่ ทุกวัน ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2563 จนถึงเดือนเมษายน พ.ศ. 2564 จำนวน 150 เรื่อง ผลการศึกษาพบว่า กลวิธีทางภาษาที่ใช้เขียนรีวิวในเพจ Café Story: รีวิวคาเฟ่ ทุกวัน มีทั้งสิ้น 12 กลวิธี ได้แก่ การเลือกใช้คำศัพท์ การใช้อุปลักษณ์ การใช้อุปมา การอ้างถึง การให้คำรับรอง การใช้มูลบท การแนะนำ การใช้คำถามเชิงวาทศิลป์ การใช้คำสรรพนาม การใช้คำสแลง การใช้คำระบุกลุ่มเป้าหมาย และการใช้รูปภาษาเบี่ยงบัง กลวิธีทางภาษาเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าการรีวิวมีจุดมุ่งหมายที่สำคัญอยู่ 2 ประการ คือเพื่อให้ข้อมูลจากประสบการณ์ทั้งด้านบวกและด้านลบ และเพื่อโน้มน้าวใจผู้บริโภคให้ตัดสินใจใช้บริการตาม
Keywords
linguistic strategies, online consumer reviews, social media