VACANA
School of Liberal Arts
Mae Fah Luang University

ISSN: 2287-0903

 

การใช้ภาษาโน้มน้าวใจในโฆษณาบ้านบนเฟซบุ๊กของบริษัทอสังหาริมทรัพย์

พรรณธร ครุธเนตร, ปัณณรัช ชูเชิด

Abstract



บทคัดย่อ

            บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้ภาษาโน้มน้าวใจในโฆษณาบ้านบนเฟซบุ๊กของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่มีผลประกอบการสูงที่สุดในช่วงไตรมาสแรกของปี พ.ศ. 2563 จำนวน 5 บริษัท โดยเก็บข้อมูลระหว่างเดือนมีนาคม - เมษายน พ.ศ. 2563 รวมทั้งสิ้น 230 บทโฆษณา ผลการศึกษาพบว่า กลวิธีการใช้ภาษาโน้มน้าวใจในบทโฆษณาบ้านมี 7 กลวิธี ได้แก่ การเลือกใช้คำศัพท์ การให้ข้อเสนอพิเศษ การใช้ภาษาต่างประเทศ การใช้คำถามเชิงวาทศิลป์ การกล่าวเกินจริง การใช้อุปมา และการอ้างถึงรางวัล กลวิธีการใช้ภาษาที่บริษัทอสังหาริมทรัพย์ทั้ง 5 บริษัทนำมาใช้ในการโน้มน้าวใจผู้บริโภคเหมือนกัน คือ การเลือกใช้คำศัพท์ การให้ข้อเสนอพิเศษ และการใช้ภาษาต่างประเทศ อย่างไรก็ดีการปรากฏใช้ของกลวิธีการใช้ภาษาแต่ละกลวิธีนั้นจะขึ้นอยู่กับหน้าที่ในการสื่อสารของกลวิธีและลักษณะของกลุ่มผู้บริโภค


Abstract

            This research aimed to explore persuasive language in use appeared in home advertisements made by property firms with the largest turnover during the first quarter in 2020. Two hundred and thirty pieces of advertisements as the main data for the present study were collected from five property firms between March and April in 2020. The findings revealed that seven strategies were employed in language usage for persuasive purpose in home advertisements, namely, choice of lexis, special offer, the use of foreign language, rhetorical question, hyperbole, metaphor as well as reference to prize. The three repetitive techniques used by the five firms to persuade their clients included choice of lexis, special offer and the use of foreign language. Such the findings reported, however, it is important to note that selection of strategies using for persuasion in firms' advertisement depends on the communicative goals a strategy can achieve and the target group of clients' attributes.

 


Keywords


การใช้ภาษาโน้มน้าวใจ; ภาษาโฆษณา; สื่อสังคมออนไลน์; บ้าน

Full Text:

PDF

References


กาญจนา นาคสกุล และคณะ. (2521). การใช้ภาษา. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: เคล็ดไทย.

กานต์ ผ่องสว่าง. (2555). การเปรียบเทียบกลยุทธ์การสื่อสารทางการตลาดที่ส่งผลต่อการรับรู้ตราสินค้าของผู้บริโภคในธุรกิจบ้านจัดสรร กรณีศึกษา บริษัท ธนาสิริ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และบริษัท พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน). (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย, กรุงเทพมหานคร.

เกริก บุณยโยธิน. (2563). “แสนสิริ” คว้ารางวัล “The Most Powerful Real Estate Brand” จาก Terra BKK 2 ปีซ้อน ขึ้นแท่นผู้นำแบรนด์อสังหาฯทรงพลังที่สุดของปี 2019. ค้นจาก https://propholic.com/prop-now/แสนสิริ-คว้ารางวัล-the-most-powerful/

ทีเอ็มบีแบงก์. (2562). ทีเอ็มบี จับมือ ไวซ์ไซท์ ล้วงลึกพฤติกรรมการเงิน GEN Y. ค้นจาก https://www.tmbbank.com/newsroom/news/pr/ view/wisesight-tmb.html

ธีรพล จิ๋วเจริญ. (2558). อิทธิพลของการโฆษณาผ่านสื่อโซเชียลมีเดียส่งผลต่อการรับรู้ตราสินค้าของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร: กรณีศึกษากลุ่มธุรกิจรถยนต์. (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, กรุงเทพมหานคร.

นพวัฒน์ สุวรรณช่าง. (2553). การใช้ภาษาโน้มน้าวใจในบทโฆษณาในนิตยสารสุขภาพ. (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, กรุงเทพมหานคร.

พัชราภรณ์ เอี่ยมสุทธา. (2547). การสื่อสารเพื่อการโน้มน้าวใจ (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: ภาควิชาการประชาสัมพันธ์ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ.

พรทิพย์ ภัทรนาวิก ,และตรีศิลป์ บุญขจร. (2517). การใช้ภาษากับการเขียนโฆษณา, อักษรศาสตร์พิจารณ์. 4, 7-17.

โพสต์ทูเดย์. (2563). Top 5 บริษัทอสังหาฯ ฝ่าวิกฤติโควิด-19. ค้นจาก https://www.posttoday.com/property/623992

มาร์เก็ตเธียร์. (2563). ส่องสุดยอดแบรนด์อสังหาฯ และดูว่าแต่ละแบรนด์เปรียบได้กับรถอะไร.ค้นจาก https://marketeeronline.co/archives/137337

ราชบัณฑิตยสถาน. (2556). พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2554. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: ราชบัณฑิตยสถาน.

วัลลภา จิระติกาล. (2550). การใช้ภาษาโน้มน้าวใจในโฆษณาเครื่องสำอางสำหรับผู้ชายในนิตยสารผู้ชาย. (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,กรุงเทพมหานคร.

ศิโรรัตน์ ศิริเพ็ญ. (2559). กลวิธีการสื่อความหมายและการสร้างอัตลักษณ์ของผู้บริโภค ในบทโฆษณาที่อยู่อาศัยทางโทรทัศน์. (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, กรุงเทพมหานคร.

สวรรยา ยังพลขันธ์. (2538). การวิเคราะห์แนวคิดเรื่อง “คุณค่า” ในงานโฆษณาที่อยู่อาศัยทางสื่อหนังสือพิมพ์. (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, กรุงเทพมหานคร.

สุทธาทิพย์ อร่ามศักดิ์. (2551). กลวิธีการเขียนเพื่อโน้มน้าวใจในคอลัมน์หมวดแฟชั่นในนิตยสาร SPICY พ.ศ. 2549. (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย, กรุงเทพมหานคร.

เสรี วงษ์มณฑา. (2540). การโฆษณาเชิงปฏิบัติ. กรุงเทพมหานคร: A.N. การพิมพ์.

อรวรรณ ปิลันธน์โอวาท. (2541). การสื่อสารเพื่อโน้มน้าวใจ (พิมพ์ครั้งที่ 4). กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

Andersen, K.E. (1971). Persuasion: theory and practice. Boston: Allyn and Bacon.

AP Thai. (2563, 9 เมษายน). Luxury Design Collection เมื่องานดีไซน์บ่งบอกตัวตนของผู้อยู่อาศัย พบกับ 2 โครงการใหม่ที่สร้างสรรค์มุมมองอันเป็นเอกลักษณ์ [อ้างอิงจากสถานะเฟซบุ๊ก]. ค้นจาก https://www.facebook.com/APthai/posts/2905328229516099

AP Thai. (2563, 18 เมษายน). LIVE IN THE GROWING NATURE พรีเมียมทาวน์โฮมพร้อมอยู่ ในบรรยากาศเหนือระดับ พร้อมคลับเฮ้าส์สุดหรู [อ้างอิงจากสถานะเฟซบุ๊ก]. ค้นจาก https://www.facebook.com/APthai/photos/a.178337025548580/2928287790553476/?type=3

AP Thai. (2563, 18 เมษายน). CENTRO ราชพฤกษ์ 2 | เริ่ม 5-8 ล้าน* ลงทะเบียน Add LINE รับสิทธิพิเศษก่อนใคร! คลิก [อ้างอิงจากสถานะเฟซบุ๊ก]. ค้นจากhttps://www.facebook.com/APthai/posts/2926362287412693

Land and Houses. (2563, 8 เมษายน). Everyday Vacation @ VIVE รัตนาธิเบศร์-ราชพฤกษ์ ทำไม.. ต้องรอให้ถึงวันหยุด เพื่อพักผ่อนเต็มอิ่ม [อ้างอิงจากสถานะเฟซบุ๊ก]. ค้นจาก https://www.facebook.com/landandhouses/posts/10157476888747983

Land and Houses. (2563, 11 เมษายน). กลับมาอีกครั้งตามคำเรียกร้อง #โครงการใหม่ สีวลี 3 อยุธยา ไม่ใช่แค่ 1 แต่เป็นโครงการที่ 3 ของสีวลี [อ้างอิงจากสถานะเฟซบุ๊ก]. ค้นจาก https://www.facebook.com/landandhouses/posts/10157454614772983

Land and Houses. (2563, 25 เมษายน). COVID มาเดี๋ยวก็ไป แต่คุณภาพชีวิตดีๆ @ เชียงใหม่ อยู่ยาวหยุดอยู่บ้านหลบ COVID ในบรรยากาศเมืองเหนือ [อ้างอิงจากสถานะเฟซบุ๊ก]. ค้นจาก https://www.facebook.com/landandhouses/posts/10157530585627983

Land and Houses. (2563, 25 เมษายน). คุ้มค่ากว่านี้ไม่มีแล้ว ผ่อนเริ่ม 16,000 บาท/เดือน* ซื้อตอนนี้มีแต่คุ้ม ช่วงเวลาดีๆ [อ้างอิงจากสถานะเฟซบุ๊ก]. ค้นจาก

https://www.facebook.com/landandhouses/posts/10157454542297983

Land and Houses. (2563, 29 เมษายน). ไม่ต้องไปไหน..ก็ Work from Home ได้ชิว ๆ ตอบโจทย์คนมองหาบ้านย่าน #สุวรรณภูมิ [อ้างอิงจากสถานะเฟซบุ๊ก]. ค้นจาก https://www.facebook.com/landandhouses/posts/10157443307412983

Pruksa Family Club. (2563, 13 เมษายน). เหนือกว่าด้วยทำเลศักยภาพ สะดวกทุกการเดินทาง มากด้วยฟังก์ชั่นใช้สอยสำหรับชีวิตเมืองในแบบ Urban Life Style [อ้างอิงจากสถานะเฟซบุ๊ก]. ค้นจาก https://web.facebook.com/PruksaFamilyClub/posts/2789237414463109

Sansiri PLC. (2563, 6 มีนาคม). Event 13-15 มีนาคมนี้ VIP Garden View เปิดชมบ้าน ดีไซน์ใหม่ โซนใกล้สวนผสานนวัตกรรม [อ้างอิงจากสถานะเฟซบุ๊ก]. ค้นจาก

https://www.facebook.com/sansirifamily/posts/10157088244520334

Sansiri PLC. (2563, 13 เมษายน). Setthasiri เศรษฐสิริ กรุงเทพกรีฑา 2 บ้านเดี่ยวคุณภาพจากแสนสิริ บ้านเดี่ยวดีไซน์โดดเด่น ภายใต้คอนเซ็ปต์ Dynamic Architecture [อ้างอิงจากสถานะเฟซบุ๊ก]. ค้นจาก https://www.facebook.com/sansirifamily/videos/577160186235455/

Sansiri PLC. (2563, 27 เมษายน). Kanasiri คณาสิริ รังสิต คลอง 2 ผ่อนให้ฟรี 24 เดือน* ทั้งต้นทั้งดอก จองวันนี้ฟรีค่าโอน* [อ้างอิงจากสถานะเฟซบุ๊ก]. ค้นจาก https://www.facebook.com/sansirifamily/videos/907951899634532/

Supalai Society. (2563, 22 เมษายน). มา Stay at HOME หลบโควิด-19 เพลิน ๆ ไปกับ “ศุภสิทธิ์” ทาวน์โฮมสไตล์ใหม่ @ ศุภาลัย วิลล์ บางนา-วงแหวน [อ้างอิงจากสถานะเฟซบุ๊ก]. ค้นจาก https://www.facebook.com/SupalaiSociety/posts/1912510955552839


Refbacks

  • There are currently no refbacks.


User
Notifications
Journal Content

Browse
Font Size