การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์การเขียนสะกดคำภาษาอังกฤษของเด็กที่มีปัญหาด้านการอ่านและการเขียนภาษาไทย โดยคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างจากนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชลประทานสงเคราะห์ จังหวัดนนทบุรี จำนวน 10 คน ซึ่งเด็กทั้ง 10 คนได้รับการยืนยันจากแบบคัดกรอง [KUS-SI Rating Scales: ADHD/LD/ Autisms (PDDs)] แล้วว่า มีปัญหาด้านการเรียนรู้ และมีปัญหาด้านการอ่านและการเขียนภาษาไทยจริง ผู้วิจัยเก็บข้อมูลด้วยการให้เด็กเขียนบรรยายภาพ จำนวน 5 ภาพ ซึ่งผลการวิจัยพบว่า การเขียนสะกดคำภาษาอังกฤษของเด็กที่มีปัญหาด้านการอ่านและการเขียนภาษาไทยจำแนกออกได้เป็น 2 ลักษณะ ได้แก่ การเขียนสะกดคำที่รูปแปรมีความสัมพันธ์กับรูปศัพท์ภาษาอังกฤษ และการเขียนสะกดคำที่รูปแปรไม่มีความสัมพันธ์กับรูปศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับการเขียนสะกดคำที่รูปแปรมีความสัมพันธ์กับรูปศัพท์ภาษาอังกฤษ พบลักษณะการสะกดผิด 10 ประเภท ได้แก่ การแทนที่อักษร การเพิ่มอักษร การลดอักษร การแปรรูป การแปรเสียง การเปลี่ยนอักษรตามอักษรข้างเคียง การเปลี่ยนเป็นอักษรอื่นที่ไม่ได้เกิดจากอิทธิพลใด ๆ การสลับอักษร การลดพยางค์ และการเทียบเสียง ส่วนคำที่สะกดออกมาแล้วไม่มีความสัมพันธ์กับรูปศัพท์ภาษาอังกฤษ ผู้วิจัยพบว่า มีทั้งคำที่สะกดถูกต้องและไม่ถูกต้องตามโครงสร้างพยางค์ภาษาอังกฤษ นอกจากนี้ ผลการวิเคราะห์คะแนนความถูกต้องในการเขียนสะกดคำ สะท้อนให้เห็นว่า เด็กแต่ละคนมีระดับความบกพร่องในการเขียนสะกดคำไม่เท่ากัน โดยมีตั้งแต่ระดับที่ไม่มีความบกพร่องในการเขียนสะกดคำ ไปจนถึงมีความบกพร่องในการเขียนสะกดคำในระดับปานกลาง-มาก