VACANA
School of Liberal Arts
Mae Fah Luang University

ISSN: 2287-0903

 

การพัฒนาความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนไทยผู้เรียนภาษาอังกฤษ ในฐานะภาษาต่างประเทศ โดยใช้การทบทวนโดยผู้รู้เสมอกัน

พิชญาภา กาหลง

Abstract


การวิจัยเรื่อง “การพัฒนาความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนไทยผู้เรียนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ โดยใช้การทบทวนโดยผู้รู้เสมอกัน” เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ ซึ่งมีวัตถุประสงค์ที่จะพัฒนาความสามารถทางการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนไทยที่เรียนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศโดยใช้กิจกรรมการทบทวนโดยผู้รู้เสมอกัน อีกทั้งเพื่อศึกษาลักษณะของแรงจูงใจของนักเรียนเหล่านั้นต่อการเขียนภาษาอังกฤษทั้งก่อนและหลังการเข้าร่วมกิจกรรมการทบทวนโดยผู้รู้เสมอกันกลุ่มเป้าหมายของงานวิจัยในครั้งนี้คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนพิจิตรพิทยาคม จังหวัดพิจิตร จำนวนทั้งสิ้น 5 คน โดยเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยแบ่งออกเป็น 1.) เครื่องมือที่ใช้ในการปฏิบัติการ ได้แก่ กิจกรรมการทบทวนโดยผู้รู้เสมอกัน จำนวน 7 ครั้ง 2.) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบแรงจูงใจต่อการเขียนภาษาอังกฤษ และงานเขียนของกลุ่มตัวอย่างคนละ 7 ชิ้นซึ่งผลการวิจัยพบว่าข้อผิดพลาดที่พบในงานเขียนของกลุ่มตัวอย่างนั้นมี 2 ประเภท คือ ข้อผิดพลาดระหว่างภาษาและข้อผิดพลาดในภาษาเดียวกัน โดยที่ข้อผิดพลาดภายในภาษาเดียวกันนั้นปรากฏในงานเขียนของกลุ่มตัวอย่างมากที่สุด นอกจากนี้ ผลการวิจัยยังพบว่ากิจกรรมการทบทวนโดยผู้รู้เสมอกันนั้นไม่สามารถพัฒนาความสามารถทางการเขียนภาษาอังกฤษของกลุ่มตัวอย่างได้เนื่องด้วยระยะเวลาที่จำกัด สำหรับแรงจูงใจของกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อการเขียนภาษาอังกฤษ ก่อนการเข้าร่วมกิจกรรมการทบทวนโดยผู้รู้เสมอกันนั้น กลุ่มตัวอย่างถูกกระตุ้นจากแรงจูงใจจากปัจจัยภายนอก แต่อย่างไรก็ตาม หลังการเข้าร่วมกิจกรรมการทบทวนโดยผู้รู้เสมอกัน แรงจูงใจจากปัจจัยภายในกลับเป็นแรงจูงใจที่กระตุ้นกลุ่มตัวอย่างในการเรียนการเขียนภาษาอังกฤษ 


Full Text:

PDF

Refbacks

  • There are currently no refbacks.


User
Notifications
Journal Content

Browse
Font Size