บทความนี้นำเสนอผลส่วนหนึ่งจากการศึกษาเรื่อง “กลวิธีการสื่อความหมายและ การสร้างอัตลักษณ์ของผู้บริโภคในบทโฆษณาที่อยู่อาศัยทางโทรทัศน์” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลวิธีการสื่อความหมายของถ้อยคำในบทโฆษณาที่อยู่อาศัยของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ 5 แห่ง ซึ่งเผยแพร่ทางโทรทัศน์ในช่วงปี พ.ศ. 2553-2557 รวมจำนวน 70 บทโฆษณา ผลการศึกษาพบกลวิธีการสื่อความหมายของถ้อยคำ 2 ประเภท คือ 1) กลวิธีการสื่อความหมายแบบตรง และ2) กลวิธีการสื่อความหมายแบบอ้อม ซึ่งพบการใช้วัจนกรรม 4 ประเภท ได้แก่ วัจนกรรมบอกกล่าว วัจนกรรมชี้นำ วัจนกรรมแสดงความรู้สึก และวัจนกรรมผูกมัด โดยพบกลวิธีการสื่อความหมายแบบแบบตรงมากกว่าอ้อม นอกจากนี้ยังพบว่า บทโฆษณาที่อยู่อาศัยของบริษัท พร็อพเพอร์ตี้เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) และบทโฆษณาคอนโดมิเนียมเลือกใช้การสื่อความหมายแบบตรงมากที่สุด